Quyết liệt giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp giải trình về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức ngày 24-10.
Video không hợp lệ

Dự phiên họp giải trình có đồng chí Lê Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.


Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo UBND huyện Sơn Dương, UBND thành phố Tuyên Quang đã báo cáo giải trình về công tác giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo công dân năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017. Theo thống kê, từ năm 2016 và trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.940 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị. Trong đó, có 110 đơn khiếu nại và 179 đơn thư tố cáo, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng, chính sách xã hội, quản lý kinh tế… Các cấp, ngành chức năng đã giải quyết 62 vụ khiếu nại, đạt 80,5%; giải quyết 100 vụ việc tố cáo, đạt trên 89%.  

Sau khi nghe báo cáo giải trình, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố đã trực tiếp giải trình, làm rõ thêm việc thực hiện trách nhiệm giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân. 

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân cho rằng, tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo lần 2 đối với một số vụ việc còn chậm; một số vụ khiếu nại, khiếu kiện đông người vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; một số cơ quan đơn vị, thủ trưởng cơ quan, cán bộ công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm; công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện thường xuyên… Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị khẩn trương xem xét, giải quyết khiếu nại đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Đối với các vụ việc phức tạp kéo dài, UBND tỉnh đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên cơ sở thống nhất ý kiến với các bộ, ngành, cần tổ chức đối thoại với công dân và ra thông báo công khai về việc chấm dứt thụ lý giải quyết theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương. Các sở, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật và xử lý nghiêm cán bộ tham mưu tổ chức thực hiện không đúng chính sách pháp luật làm phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân, không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quyết liệt giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.      

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục