Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với huyện Sơn Dương

Ngày 14-3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra một số mô hình kinh tế và làm việc với Huyện ủy Sơn Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn huyện.
Video không hợp lệ

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra đầu tư hạ tầng tại
Cụm công nghiệp Phúc Ứng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Sơn Dương đã báo cáo một số nội dung trọng tâm về tiến độ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Đến thời điểm hiện nay, huyện đã đạt 16 chỉ tiêu, 12 chỉ tiêu dự kiến sẽ đạt trong năm nay, còn lại 2 chỉ tiêu dự kiến không đạt.

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, đến nay, huyện đã thực hiện dự thảo báo cáo chính trị lần 4. Báo cáo đã xác định được các nội dung nhiệm vụ trọng tâm; các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025. Công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát, bổ sung quy hoạch theo đúng quy trình, hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trình cấp trên phê duyệt. Đến ngày 9-3, toàn huyện có 400/578 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã hoàn thành đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao tinh thần quyết tâm của huyện trong công tác chỉ đạo triển khai các nội dung dự thảo báo cáo chính trị. Qua đó đã thể hiện sự nỗ lực, phát huy trí tuệ tập thể, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới. Tiến độ thực hiện đại hội chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện đảm bảo.

Đồng chí đã đóng góp thêm một số ý kiến về một số nội dung quan trọng của báo cáo chính trị. Đối với nội dung chủ đề của đại hội cần phải nêu rõ vai trò chủ thể của Đảng trong việc lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của huyện. Đồng chí đề nghị việc đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong nhiệm kỳ trước phải chi tiết sát thực, thể hiện đầy đủ các mặt ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ để xây dựng được phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với thực tế địa phương. Các chỉ tiêu phải xác định hợp lý về định mức trên tất cả các lĩnh vực. Báo cáo chính trị phải thể hiện được hơi thở cuộc sống, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó Nghị quyết cần quan tâm đến môi trường, giảm nghèo.

Về nhiệm vụ trọng tâm của huyện đề ra hướng xây dựng thị trấn Sơn Dương lên đô thị loại IV, xã Sơn Nam lên đô thị loại V, đồng chí đề nghị huyện cần phải quan tâm đến các lĩnh vực về hạ tầng, cơ chế khuyến khích đầu tư, giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Trong phát triển dịch vụ, du lịch, huyện cần tiếp tục phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào làm động lực phát triển. Trong phát triển nông nghiệp, huyện cần xây dựng chiến lược phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm từng bước gắn với phát triển du lịch sinh thái; tập trung lựa chọn cho mình sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương. 

Trước đó, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra mô hình trồng cây chanh Nhật tại xã Tân Thanh. Đây là mô hình mới được triển khai trên địa bàn huyện. Hiện toàn huyện có nhiều hộ dân trên địa bàn các xã Đại Phú, Tân Thanh, Hợp Hòa đăng ký đầu tư với diện tích trên 100 ha. Bước đầu cho thấy cây sinh trưởng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại xã Kháng Nhật.

Đồng chí kiểm tra các hoạt động đầu tư tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy đã đạt 67%. Có 9 doanh nghiệp đã tham gia đầu tư với tổng vốn 940 tỷ đồng, dự kiến tạo việc làm cho 10.000 lao động địa phương.

Thăm công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh, đây là doanh nghiệp đã đầu tư vào Cụm công nghiệp. Giai đoạn 1 đi vào hoạt động từ tháng 10-2019 có công suất 1,5 triệu đôi/năm, tạo việc làm cho 600 lao động. Đồng chí chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trước các vấn đề về nguyên liệu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng chí đề nghị huyện cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, đầu tư giai đoạn 2. 

Thăm Công ty TNHH Sơn Dương Green Farm thôn Gốc Quéo, xã Kháng Nhật với mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đây là mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao của một thanh niên trẻ. Hiện công ty đang triển khai trồng và xuất ra thị trường thông qua các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh bằng sản phẩm dưa bao tử. Đồng chí cho rằng, đây là mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao mới được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh nhưng đã sớm cho thấy sự hiệu quả. Vì vậy trong thời gian tới cần có những chính sách tập trung hỗ trợ để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong tỉnh. Đồng chí để nghị huyện Sơn Dương cần tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư, khuyến khích động viên, nêu cao niềm hăng say khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. 

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục