Ban Pháp chế và Ban Dân tộc của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát, khảo sát tại huyện Na Hang

Thực hiện Chương trình công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh

Trong hai ngày 07 và 08/9/2021, Ban Pháp chế và Ban Dân tộc của HĐND tỉnh do đồng chí Hà Quang Giai, Uỷ viên Thường trực, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm Trưởng Đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017-2020; khảo sát việc thực hiện bảo vệ môi trường nông thôn trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; khảo sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thị trấn Na Hang và xã Thanh Tương, huyện Na Hang về đề nghị xem xét, xử lý việc cây trồng, hoa màu bị ngập úng trong vùng lòng hồ Thủy điện Chiêm Hóa đã nhiều năm chưa được đền bù; giám sát việc thực hiện chính sách của Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số 6 tháng cuối năm 2021 trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XIX tại huyện Na Hang.

Dự buổi làm việc có đồng chí Tô Viết Hiệp, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Na Hang; các thành viên Đoàn giám sát của các Ban của HĐND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND và các Ban của HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành có liên quan.


Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hà Quang Giai phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện UBND huyện báo cáo các nội dung giám sát, khảo sát, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, thảo luận làm rõ kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế trong tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn huyện.

Qua giám sát, khảo sát cho thấy: Trong điều kiện bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh trên thế giới và trong nước nhưng các chế độ, chính sách đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định. Về việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Na Hang giai đoạn 2017 - 2020, nhìn chung, các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo khách quan, đúng người, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai, khiếu kiện. Việc xử phạt vi phạm hành chính đã có tác dụng giáo dục, răn đe mọi đối tượng góp phần làm ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến các tổ chức đoàn thể, chính trị xã, thôn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân thực hiện bảo vệ môi trường nông thôn trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng trên địa bàn huyện được thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chính sách của Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được triển khai đầy đủ, cơ bản có hiệu quả.

Tuy nhiên, qua giám sát, khảo sát và xem xét một số hồ sơ về xử lý vi phạm hành chính cho thấy vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế, như:  Về xử lý việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Na Hang giai đoạn 2017 - 2020 thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND cấp xã vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành. Về lĩnh vực dân tộc, một số chỉ tiêu thực hiện theo Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 01/12/2017 của UBND tỉnh đạt thấp so với kế hoạch. Về việc thu gom, xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng trên địa bàn huyện đã được thu gom, nhưng chưa được xử lý theo quy định của pháp luật;...

Trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát, Đoàn giám sát, khảo sát đề nghị UBND huyện Na Hang tập trung chỉ đạo các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra./.

Bàn Văn Phín

Tin cùng chuyên mục