Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ tám, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại tỉnh Thái Nguyên

Từ ngày 24 đến ngày 26/12/2020, tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ tám, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với chủ đề “Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Văn Túy, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh Thái Nguyên và đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh Hòa Bình.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND 14 tỉnh khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và tỉnh Hưng Yên. Về phía tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Triệu Kim Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh.

Tham gia hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang tham luận về nội dung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh, trong đó nêu cụ thể những kết quả hoạt động nổi bật của HĐND tỉnh Tuyên Quang từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh. Các giải pháp được đề cập là: Phải coi trọng, làm tốt việc lựa chọn, hiệp thương giới thiệu người ứng cử bảo đảm cơ cấu, chất lượng đại biểu theo nguyên tắc đại biểu trúng cử phải là người tiêu biểu trong số người được giới thiệu ứng cử. Quan tâm, phối hợp các cơ quan liên quan tạo điều kiện để tự thân mỗi đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, chủ động tích cực tham gia các hoạt động của HĐND, hoàn thành có chất lượng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu, làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với chính quyền các cấp. Nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh bảo đảm dân chủ, khoa học, thường xuyên, cụ thể để phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, trách nhiệm, sở trường và vai trò của mỗi đại biểu. Bảo đảm chế độ, chính sách, phương tiện hoạt động, coi trọng việc cung cấp thông tin, tư liệu cho đại biểu. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu.


Các đại biểu dự Hội nghị

Tham gia tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Ban HĐND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh Tuyên Quang tham luận về nội dung “Hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND trong việc nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh”. Văn phòng HĐND tỉnh tham luận với chủ đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh”.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, biểu dương kết quả hoạt động và đánh giá cao nội dung các tham luận, ý kiến của Thường trực HĐND các địa phương. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiều tham luận và các ý kiến phát biểu của các đại biểu đã nêu lên thực tiễn, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay để những địa phương khác tham khảo, rút kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 tới. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới Thường trực HĐND các tỉnh cần tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc quyết định các vấn đề quan trọng nhằm tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững của địa phương, bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn. Việc quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội cần bám sát đặc điểm, điều kiện đặc thù, trên cơ sở xác định đúng lợi thế so sánh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với địa phương, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi. Cùng với đó đồng chí đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch, chọn lựa và làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy về nhân sự tham gia Thường trực, lãnh đạo các Ban của HĐND nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó cần lưu ý coi trọng về chất lượng, số lượng và cơ cấu đại biểu HĐND hợp lý.


Đoàn đại biểu Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và các đại biểu dự hội nghị

Thực hiện giao ước giữa các tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã trao Cờ đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ chín, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình. 

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ tám là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về những cách làm hay, sáng tạo; chia sẻ những bài học quý từ thực tiễn của hoạt động HĐND và hoạt động của đại biểu HĐND góp phần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng hoạt động của người đại biểu HĐND, tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND trong giai đoạn hiện nay. Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã đi thực tế một số mô hình phát triển kinh tế và công trình văn hóa, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên./.

Thanh Loan

Tin cùng chuyên mục