Tuyên Quang tăng cường các giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy

Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy, những năm qua tỉnh Tuyên Quang đã làm tốt công tác đấu tranh phòng chống ma túy, nhằm từng bước loại bỏ tệ nạn ma túy khỏi đời sống xã hội. Giai đoạn hiện nay, tội phạm về ma túy hoạt động rất manh động với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua báo cáo của các cơ quan tư pháp về tình hình tội phạm ma túy cho thấy: Những năm gần đây lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt xóa nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng phạm tội về ma túy. Năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý 195 vụ, 231 bị cáo liên quan đến ma túy; năm 2019, cơ quan điều tra đã khởi tố 234 vụ, 267 bị can về các tội tàng trữ, mua bán, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh có diễn biến ngày càng phức tạp và có xu hướng dịch chuyển theo hướng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp. Người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là sử dụng và nghiện các loại ma túy tổng hợp. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.193 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số được quản lý tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh và đang trong trại tạm giam là 180 người; phần lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, chấp hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cai nghiện tại nơi cư trú. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND ngày 06/12/2016 về mức trợ cấp đặc thù áp dụng đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (nay là Cơ sở cai nghiện tỉnh); Nghị quyết số 12/2019 ngày 01/8/2019 quy định các khoản đóng góp, chế độ hỗ trợ, miễn giảm đối với người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 380/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án xã hội hóa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2014 - 2020...Tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh tại xã An Khang, thành phố Tuyên Quang; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác quản lý cai nghiện và phối hợp triển khai các biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, trợ giúp người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. 


Ảnh minh họa

Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trong đó có nhận định: “Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia”, và “tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước, làm tổn hại sức khỏe một bộ phận nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy ngoài sự chủ động của lực lượng công an còn có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, sự hợp tác quốc tế ngày càng hiệu quả theo chiều sâu, tạo thành thế trận liên hoàn trong đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý”.

Để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trong thời gian tới ở Tuyên Quang đạt hiệu quả, ngày 11/11/2019, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 339-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy trong gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại cũng như hậu quả khôn lường do ma túy gây ra cho con người và xã hội; nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát ma túy với quyết tâm cao, tạo phong trào rộng khắp trong toàn dân để mỗi người dân đều tích cực tham gia phòng, chống ma tuý, từ đó làm giảm thiểu và đẩy lùi tệ nạn ma tuý. Đồng thời, tiếp tục đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm ma túy; đảm bảo phát hiện, xử lý, kiểm soát, ngăn chặn triệt để các nguồn ma túy vào trong nội địa tỉnh, thẩm lậu hoặc trung chuyển qua địa bàn; áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các loại tội phạm về ma túy và những đối tượng nghiện ma túy...

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục