Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/08/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp; phát triển thêm các nhóm trẻ độc lập tư thục; tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Đến ngày 15/12/2019, toàn tỉnh huy động được 11.172/33.342 trẻ đi nhà trẻ, đạt tỉ lệ 33,5%, tăng 0,3% và tăng 06 nhóm trẻ so với thời điểm 30/11/2019; trong đó có 58 trẻ học mầm non ngoài công lập, chiếm 85,3% số trẻ mới huy động ra lớp. 7/7 huyện, thành phố tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ vượt kế hoạch UBND tỉnh giao. Một số đơn vị tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp cao hơn tỷ lệ bình quân của tỉnh: thành phố Tuyên Quang 52,8%; Yên Sơn 38,1%; Na Hang 36,9%; Chiêm Hóa 34,2%.

Việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tiếp tục được chú trọng thực hiện. Cơ bản các trường học đã sắp xếp đủ số phòng học cho các nhóm trẻ. Công tác xã hội hóa giáo dục để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non được đẩy mạnh, chỉ trong nửa đầu tháng 12/2019 các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ, ủng hộ cho các cơ sở giáo dục mầm non kinh phí, vật dụng, đồ dùng, đồ chơi, tu sửa phòng học với tổng giá trị 334 triệu đồng.

Việc thực hiện các giải pháp khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập được các cấp, các ngành tập trung triển khai. 7/7 huyện, thành phố đã tổ chức được loại hình mầm non ngoài công lập với 32 cơ sở (4 trường mầm non và 28 nhóm trẻ độc lập tư thục), 54 nhóm, lớp. Đặc biệt có những nhóm trẻ được thành lập tại các xã rất khó khăn như xã Yên Hoa, Đà Vị (huyện Na Hang).


Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn huyện Na Hang.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của BTV Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về huy động trẻ đi nhà trẻ và khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế và khó khăn. Còn 3 huyện tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp thấp hơn tỷ lệ huy động chung của toàn tỉnh: Hàm Yên 21%; Sơn Dương 29,2%; Lâm Bình 30,2%. Tỷ lệ trẻ/nhóm của một số huyện còn thấp so với bình quân của toàn tỉnh như huyện Yên Sơn 15,6 trẻ/nhóm; Na Hang 14,9 trẻ/nhóm. Tỷ lệ giáo viên/nhóm bình quân toàn tỉnh thấp, mới đạt 1,84 giáo viên/nhóm, trong đó 3/7 đơn vị có tỷ lệ giáo viên rất thấp, thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh: Na Hang 1,57 giáo viên/nhóm; Lâm Bình 1,64 giáo viên/nhóm; Yên Sơn 1,68 giáo viên/nhóm. Toàn tỉnh còn 146 lớp ghép nhà trẻ với mẫu giáo (chiếm 6,6% số nhóm, lớp), trong đó riêng huyện Na Hang có 100 lớp. Còn 16,4% trẻ nhà trẻ chưa được tổ chức ăn trưa tại trường, huyện Hàm Yên còn 46,1%, huyện Yên Sơn còn 23,4% trẻ. Việc bố trí nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhóm trẻ chưa đáp ứng nhu cầu. Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại một số điểm trường, nhóm trẻ khó khăn do phòng học mượn, phòng học tạm, thiếu đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học.

Ngành Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố đang tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp huy động trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ và phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phụ huynh và các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nấu ăn bán trú, cho trẻ được uống sữa tươi theo quy chuẩn chương trình sữa học đường, đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển về thể lực, trí tuệ của trẻ; khẩn trương hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí năm 2019 cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập theo Nghị quyết số 05/2019/NQ- HĐND của HĐND tỉnh; đồng thời chỉ đạo các trường mầm non công lập hỗ trợ công tác chuyên môn cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn, nhất là các cơ sở mới thành lập.

Với những kết quả ban đầu đạt được của năm 2019, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ và Nghị quyết số 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh nhất định sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Thanh Lê

Tin cùng chuyên mục