Bố trí người hoạt động không chuyên trách cấp xã: Tinh gọn, hiệu quả

Tinh giản người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là tất yếu nhằm hướng tới một bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP và Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Hiện các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang tập trung xây dựng phương án bố trí, sắp xếp theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chủ động về cơ chế, chính sách

Đến hết tháng 9/2019, 100% các xã đã xây dựng xong phương án bố trí, sắp xếp số lượng các chức danh cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo đúng kế hoạch. Trên thực tế, khi chưa có Nghị định 34, đa số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thực hiện lựa chọn nhân sự phù hợp để kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách. Tuy nhiên, hầu hết các xã có chức danh, số lượng cán bộ không chuyên trách vượt quá quy định của Nghị định 34 và Nghị quyết 01 từ 3 đến 5 người. Vì vậy, việc tinh giản người hoạt động không chuyên trách hiện nay là vấn đề tất yếu, hướng tới mục tiêu một người có thể làm nhiều việc để tiết kiệm nhân lực và ngân sách Nhà nước.


Những cán bộ không chuyên trách xã Trung Môn (Yên Sơn) được sắp xếp lại, giảm 5 người so với trước.

Thực hiện Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND của HĐND, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo các các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, các địa phương chủ động rà soát bố trí, sắp xếp số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tối đa 10 người để đảm nhiệm các chức danh theo quy định. Không bố trí một chức danh có hai người đảm nhiệm; thẩm định thời gian đảm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách, mức hỗ trợ và thực hiện chi trả hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 HĐND tỉnh. Những trường hợp dôi dư sau bố trí, sắp xếp số lượng, chức danh được hưởng phụ cấp đến hết tháng 8-2019. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải có kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-9. Vì vậy, ngay trong tháng 9 này, các địa phương phải hoàn thành các phương án bố trí sắp xếp các chức danh và lên danh sách các trường hợp dôi dư và ngừng chi phụ cấp.

Đảm bảo hoàn thành trong tháng 9-2019

Theo báo cáo nhanh của các huyện, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các xã đã hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp số lượng các chức danh không chuyên trách trình UBND huyện để UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt các chức danh theo quy định. Hầu hết các địa phương thực hiện đúng theo quy định số người hoạt động không chuyên trách dưới 10 người. Bên cạnh đó, một số địa phương tăng số lượng người kiêm nhiệm để có thể giảm tối đa số người hoạt động không chuyên trách.

Theo đồng chí Chẩu Xuân Khoanh, Trưởng phòng Nội vụ - UBND huyện Na Hang cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành thẩm định, tổng số người dôi dư sau rà soát là 40 người. Hiện huyện đã ra Quyết định phê duyệt được 70% số xã trên địa bàn. Thực tế cho thấy, ở mỗi chức danh cụ thể, người hoạt động không chuyên trách ở mỗi xã có một đặc điểm riêng, không giống nhau về trình độ, năng lực, hoàn cảnh. Bên cạnh đó, một số chức danh hội, đoàn thể phải thông qua đại hội, thực hiện theo điều lệ Hội, đoàn thể. Do đó, việc sắp xếp người kiêm nhiệm công việc người hoạt động không chuyên trách sau khi xử lý dôi dư theo Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND được huyện giao cho từng địa phương tự chủ động quyết
định. Việc thực hiện tinh giản người hoạt động không chuyên trách được làm theo đúng lộ trình, kèm theo đó là những cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ những người bị thôi việc.

Xã Trung Môn (Yên Sơn) đã hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ không chuyên trách đảm bảo đúng theo quy định là 10 người, giảm 5 người so với trước đây. Việc rà soát, bố trí, sắp xếp đảm bảo dựa trên các tiêu chí đánh giá về năng lực, trình độ chuyên môn, độ tuổi của từng người và được
bàn bạc công khai, dân chủ. Đồng chí Phạm Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, khi thực hiện không tránh khỏi những tâm tư trong cán bộ công chức cũng như đội ngũ người hoạt động không chuyên trách của xã. Thời gian qua, lãnh đạo xã cũng tích cực trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng người, để làm tốt công tác tư tưởng, vận động những người không chuyên trách thực hiện theo chủ trương chung. Xã cũng có hướng đưa những người hoạt động không chuyên trách dôi dư có thể tham gia ứng cử trong kỳ bầu cử trưởng thôn trong nhiệm kỳ tới.

Chị Giáp Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN, kiêm Văn phòng Đảng ủy xã Trung Môn cho biết, mặc dù công việc khá nhiều, nhất là mảng Văn phòng Đảng ủy nhưng chị vẫn luôn sắp xếp thời gian đảm bảo để hoàn thành tốt công việc của mình. Việc kiêm nhiệm các chức danh giúp chị có thêm động lực phấn đấu, cống hiến để có thể trở thành công chức xã trong thời gian tới.

Xã Hợp Thành (Sơn Dương) sau khi hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách còn 7 người, giảm 5 người so với trước đây. Đồng chí Lương Đình Khải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Thành cho biết, tinh giản nhân sự, sắp xếp bộ máy dù ở cấp nào cũng là một việc khó bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến từng con người cụ thể. Do đó, phải lựa chọn người có trình độ năng lực, kinh nghiệm công tác để sắp xếp thực hiện kiêm nhiệm công việc phù hợp với tình hình thực tế của xã. Cùng với đó, làm tốt công tác tư tưởng và có cơ chế hỗ trợ nghỉ việc phù hợp đối với trường hợp dôi dư là việc cần thiết, nhằm tạo sự đồng thuận đối với chủ trương chung. 

Mặc dù việc sắp xếp, tổ chức lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách theo hướng không giảm các đầu mối công việc mà giảm số lượng người mới được triển khai, nhưng hiệu quả bước đầu mang lại khá khả quan.
Qua đó, góp phần đáng kể trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục