Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang;

Kính thưa đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang;

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, trong không khí tưng bừng của những ngày tháng Tám lịch sử, tôi rất vui mừng được cùng đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tới dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, lập thành tích thiết thực chào mừng Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ X thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh (được hợp nhất thành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh từ đầu năm 2020) đã cùng với các tổ chức Đảng trực thuộc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đại hội của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Các cấp ủy trong Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tổ chức thực hiện đạt kết quả; đồng thời chủ động phối hợp tham mưu ban hành các chủ trương, chính sách để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết, chương trình, các đề án, kế hoạch của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Tham mưu, chỉ đạo đổi mới công tác cán bộ, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền. Đẩy mạnh công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ đạt kết quả tích cực; công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, đảng viên, các đoàn thể tại các cơ quan, đơn vị được chú trọng; công tác chính trị tư tưởng được tăng cường; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên mạng xã hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được quan tâm.

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp; bước đầu đã có sự quan tâm, nắm tình hình, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cơ bản ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là rất quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng, những dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chúc mừng, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng, những thành tích của Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những thành tích đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã nghiêm túc đánh giá, chỉ ra khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, được thể hiện trong các văn kiện trình Đại hội, cụ thể một số hạn chế cần lưu ý: Trong lãnh đạo, chỉ đạo có việc chưa thực sự chủ động, có việc còn chậm; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng sinh hoạt đảng, việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; việc thể chế hóa, đề ra giải pháp thực hiện một số nghị quyết, chủ trương chưa cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát có việc chưa kịp thời, chất lượng chưa cao, nhất là việc kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội các cấp, việc thực hiện giữ gìn đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ luật, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh có mặt chưa đạt yêu cầu; quản lý nhà nước một số ngành, lĩnh vực có lúc, có việc chưa chặt chẽ, hiệu quả; việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn chậm; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp chưa được đảm bảo. Công tác phát triển, củng cố tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước nhìn chung còn yếu, quản lý đảng viên ở một số nơi chưa chặt chẽ.

Tôi đánh giá cao tinh thần tự phê bình và phê bình của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đề nghị Đại hội cần tập trung đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Kính thưa Đại hội!

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục biến động phức tạp khó lường, thời tiết diễn biến bất thường, tình hình đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế toàn cầu. Bối cảnh chung đó ảnh hưởng trực tiếp, có tác động lớn tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh. Trên cơ sở kết quả đạt được và phân tích dự báo tình hình, trong dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định mục tiêu trong những năm tới của tỉnh là giữ vững vị trí tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là mục tiêu lớn, mang ý nghĩa quan trọng, xuyên suốt, đòi hỏi toàn tỉnh phải nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị rất cao.

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh với đặc thù gồm các tổ chức cơ sở đảng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, vừa thực hiện chức năng tham mưu phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, vừa trực tiếp tổ chức thực hiện triển khai các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đến các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh. Do đó, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên chủ động, sáng tạo, đi đầu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tôi cơ bản đồng tình với nội dung các văn kiện trình tại Đại hội, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ tới. Tại Đại hội này, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau:

Một là, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, cần chú trọng làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch trọng tâm, tổ chức thực hiện các khâu đột phá, nghị quyết chuyên đề, cơ chế, chính sách để cụ thể hoá và triển khai thực hiện quyết liệt, thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Chủ động tham mưu, ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực có lợi thế. Lãnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, đổi mới tác phong lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lí nhà nước trên các lĩnh vực. Đối với tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh… 

Hai là, tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở. Đảng bộ khối và các tổ chức đảng trực thuộc phải thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên thực sự là hạt nhân chính trị trong thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mỗi tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối phải thực sự là một điển hình về phát huy dân chủ, đoàn kết, tăng cường kỷ cương song hành với kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Quan tâm lãnh đạo xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể và công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên, nhất là trong doanh nghiệp.

Ba là, tăng cường, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát kỉ luật đảng, xem đây là khâu đột phát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giải pháp hữu hiệu để đổi mới phương thức hoạt động trong Đảng ủy khối theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặc chẽ giữa kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm”. Tập trung vào kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết, thực hiện chế độ sinh hoạt đảng, công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giữ gìn đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ luật, vai trò nêu gương, việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nguyên tắc, quy định, quy chế về tổ chức sinh hoạt đảng của cán bộ, đảng viên, góp phần phát hiện, phòng, chống các biểu hiện giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu trong công tác, né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc kém hiệu quả, không có sản phẩm, kết quả cụ thể. Đồng thời cùng làm tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bốn là, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trunbg ương 4 khóa XI, XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ. Thực hiện việc đặt hàng, giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới cho cán bộ, đảng viên theo phân cấp quản lý. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp…

Năm là, Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phải thật sự là cầu nối giữa doanh nghiệp và tỉnh, chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền, có trách nhiệm liên quan để giải quyết tháo gỡ khó khăn, hoạch định chiến lược phát triển, tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tăng cường đổi mới, hiện đại hóa công nghệ sản xuất, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh; tích cực đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý, phát triển doanh nghiệp vững mạnh toàn diện, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trong bối cảnh chịu tác động bởi dịch Covid-19 hiện nay; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Kính thưa Đại hội!

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Ban Chấp hành khóa mới phải là một tập thể cán bộ, lãnh đạo đoàn kết, thống nhất năng động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tập thể, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động trong các cơ quan và doanh nghiệp. Do đó, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu của Đảng bộ về phẩm chất đạo đức, có năng lực, trí tuệ, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có uy tín và khả năng đoàn kết, quy tụ cán bộ, đảng viên, người lao động để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; cùng với đó bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Đại hội.

Ngay sau Đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khóa X hoàn thiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, khẩn trương xây dựng Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khóa; quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành các kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức thực hiện, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời thực hiện sắp xếp, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với các đồng chí cấp ủy viên không đủ điều kiện tái cử theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần "đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, phát triển", Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển bền vững.

Một lần nữa, xin kính chúc toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục