Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng là tiền đề quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, đưa Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Yên (Sơn Dương) tham gia cuộc thi trực tuyến trên mạng internet “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Nghị quyết của Đảng là kết tinh tư duy lý luận, tính thực tiễn sâu sắc, đồng thời thể hiện tầm cao trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân. Để nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống và tổ chức thực hiện thắng lợi, đòi hỏi phải được nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Với ý nghĩa quan trọng đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Từ đó, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng.      

Đến nay, số lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tham gia học tập Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đạt tỷ lệ 98,5%; số lượng đoàn viên, hội viên và đại diện hộ gia đình tham gia học tập đạt tỷ lệ 89,8%. Đối với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đạt tỷ lệ tương ứng là 99,8% và 89,5%.

Việc đổi mới tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết của đảng đã được Tỉnh ủy triển khai bằng hình thức kết nối trực tuyến hội nghị Trung ương tới 29 điểm cầu gồm các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các chi, đảng bộ cơ sở có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Qua đó giúp tiết kiệm được thời gian, kinh phí đi lại, triển khai hội nghị đến nhiều cấp, nhiều đối tượng cán bộ, đảng viên ở cấp cơ sở trong tiếp thu các bài giảng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và báo cáo viên Trung ương. Đối với các chi, đảng bộ cơ sở chưa đủ điều kiện tổ chức hội nghị trực tuyến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện sao lưu file bài giảng của các báo cáo viên vào USB phục vụ 839 Hội nghị học tập, quán triệt ở cấp cơ sở. 

Đồng chí Ngụy Văn Thận, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhận xét, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ Trung ương đến tỉnh đã triển khai quán triệt nghị quyết nhanh, bài bản. Việc quán triệt nghị quyết không bị cắt khúc như trước đây nhờ tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Các đảng viên ở tận cơ sở cũng được trực tiếp nghe các đồng chí biên soạn văn kiện truyền đạt. Do vậy, công tác quán triệt đảm bảo được sự thông suốt, kịp thời, tường tận, cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã Ban hành Quy định số 27-QĐ/TU ngày 11/3/2020 về đánh giá chất lượng tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Văn kiện của Đảng ở các chi, đảng bộ cơ sở. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện lấy 1.591 phiếu khảo sát chất lượng học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ngay tại hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, thành lập các tổ công tác trực tiếp dự, nắm tình hình, theo dõi, giám sát việc học tập, tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết. Trên cơ sở đó, đánh giá, phân tích chất lượng học tập nghị quyết và đề xuất, kiến nghị cấp ủy các cấp nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức học tập lại đối với những đơn vị chưa đạt yêu cầu, kịp thời có giải pháp khắc phục những hạn chế qua khảo sát, đảm bảo việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức.


Cán bộ, đảng viên xã Sơn Nam (Sơn Dương) trao đổi về các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cuộc thi trực tuyến trên mạng internet “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Đến nay đã thu hút gần 103.000 lượt người dự thi. Các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh đã mở chuyên trang, chuyên mục “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” với gần 1.000 tin, bài, phóng sự, ảnh, infographic, media... phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền nhằm sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. Bên cạnh đó các trang thông tin, trang mạng xã hội của các cơ quan quản lý cũng đã tích cực tuyên truyền, chuyển tải nội dung nghị quyết, chỉ thị của Đảng bằng hình thức thiết kế đồ họa (infographic) sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp thu nghị quyết, chỉ thị dễ dàng hơn.

Đồng chí Đỗ Kiến Thành, đảng viên Chi bộ tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) chia sẻ, việc quán triệt nghị quyết của Đảng rất nhanh chóng, kịp thời, dễ hiểu và có thể triển khai ngay một số việc trọng tâm. Đối với thị trấn Tân Yên nghị quyết đã xác định mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đô thị loại IV là điều bà con nhân dân trong tổ dân phố rất vui mừng. Sau khi quán triệt các nghị quyết của Đảng, chi bộ đã xây dựng kế hoạch triển khai ngay một số việc như làm đường, cải tạo môi trường...

Chúng tôi có mặt tại xã Trung Yên (Sơn Dương) đúng vào thời điểm Đảng ủy xã tổ chức cho cán bộ công chức xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy các thôn tham gia thi trực tuyến trên mạng internet “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” lần thứ 3. Không khí làm bài thi được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng theo đúng các tiêu chí của cuộc thi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề ra. Đồng chí Hoàng Cao Khải, Bí thư Đảng ủy xã Trung Yên cho biết, xã đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ. Sau khi quán triệt các nội dung của các nghị quyết, cán bộ, đảng viên làm bài trắc nghiệm.

Riêng phần liên hệ thực tế mỗi tổ chức cơ sở đảng tổ chức hội nghị thảo luận để từng cán bộ, đảng viên đề xuất các giải pháp thực hiện nghị quyết gắn với vị trí công tác của mình. Trên cơ sở đó, cấp ủy tổng hợp ý kiến, báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp. Việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên thi cũng được thực hiện đồng bộ chặt chẽ tới tất cả các chi bộ cơ sở với mong muốn nghị quyết của Đảng “thấm sâu” vào mỗi cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức tư tưởng, ý thức trách nhiệm và hành động trong toàn Đảng bộ.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng giúp mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân lĩnh hội được tinh thần cơ bản của nghị quyết, nắm vững quan điểm, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp lớn, trên cơ sở đó xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của cấp mình và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục