Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn đề nghị:

Các cấp có thẩm quyền tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nước sạch trên địa bàn xã Thái Bình

TRẢ LỜI:

Công trình Cấp nước sinh hoạt xã Thái Bình, huyện Yên Sơn được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 180/QĐ-UBND ngày 01/3/2022, trong đó giao Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm Chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) để đầu tư xây dựng công trình với quy mô cấp nước sinh hoạt cho 533 hộ gia đình và các cơ quan, trường học trên địa bàn xã với tổng mức đầu tư là 12,96 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng có một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ, như: Công tác thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp phép thi công tuyến đường ống trong phạm vi hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, một số hộ dân ban đầu chưa đồng thuận cho xây dựng tuyến đường ống qua phạm vi sân, hè, vườn... đến nay đã cơ bản được giải quyết. Việc chậm thi công xây dựng hoàn thành công trình, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường An VIWASEEN năng lực rất yếu. Trong quá trình thi công xây dựng công trình, Chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc với nhà thầu và các đơn vị có liên quan để thống nhất giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình; tuy nhiên nhà thầu đã không tuân thủ các quy định của hợp đồng và không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết. Từ ngày 15/01/2023 đến nay, nhà thầu đã dừng triển khai thi công xây dựng công trình mà không có lý do. Đến nay, Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn Ngân hàng Thế giới đã kết thúc.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan và hoàn thiện thủ tục xử phạt, chấm dứt, thanh lý hợp đồng với nhà thầu thi công công trình theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Đồng thời, giao các ngành chuyên môn nghiên cứu tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh để tiếp tục thực hiện dự án nêu trên. Trong thời gian chờ xử lý các vướng mắc nêu trên, giao Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Thái Bình trước mắt tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tìm kiếm nguồn nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày; nâng cao nhận thức, có ý thức chia sẻ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm. Khi công trình được tiếp tục bố trí vốn và triển khai thi công xây dựng, tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện giao mặt bằng đề đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào hoạt động cấp nước phục vụ Nhân dân.