Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX (Chuyên đề lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo)
Cử tri Xã Phúc Ninh, Xã Tiến Bộ, Xã Lang Quán, Xã Lực Hành, Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn; Phường An Tường, thành phố Tuyên Quang; Xã Chiêu Yên, Xã Quý Quân, huyện Yên Sơn đề nghị:

Có cơ chế cho các trường thu tiền hỗ trợ chi trả hợp đồng cho nhân viên bảo vệ hoặc bổ sung ngân sách chi thường xuyên để có kinh phí chi trả cho nhân viên bảo vệ theo số điểm trường thực tế của các trường. Hiện nay, thực hiện theo Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh không cho thu tiền hợp đồng nhân viên bảo vệ, trong khi đó tiền chi thường xuyên không có biên chế cho nhân viên bảo vệ là một khó khăn cho các nhà trường, đặc biệt là các trường có nhiều điểm trường cần phải thuê nhiều bảo vệ tại các điểm (hiện nay nhà trường đang sử dụng kinh phí chi thường xuyên và khó khăn trong bố trí kinh phí).

TRẢ LỜI:

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn trường học, thuộc nhiệm vụ chi được kết cấu trong định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên theo biên chế được giao áp dụng cho các đơn vị dự toán ngân sách theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Do đó đề nghị các cơ sở giáo dục sử dụng kinh phí chi thường xuyên theo biên chế được giao tại Quyết định giao dự toán đầu năm để tổ chức thực hiện theo quy định.

Kinh phí thuê bảo vệ trường học do Nhà nước bảo đảm theo quy định tại Nghị định số 06/2013/NĐ-CP ngày 09/01/2013 của Chính phủ quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Do đó, việc xã hội hóa kinh phí để hỗ trợ chi trả lương cho bảo vệ là không thực hiện được do trái với Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.