Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Đội Bình, huyện Yên Sơn đề nghị:

Ban Di dân tái định cư tỉnh thanh toán dứt điểm số tiền 81.000.000 đồng (tám mươi mốt triệu đồng) bồi thường bờ đập Cây Sấu, thôn Hưng Quốc, để thôn có kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà văn hóa thôn.

TRẢ LỜI:

Công trình đường liên xã từ Ủy ban nhân dân xã Nhữ Hán đến điểm tái định cư Xuân Bình, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn được tổ chức thực hiện từ năm 2012-2014 với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 10,76 tỷ, trong đó kinh phí của hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng là 336.220.000 đồng. Do việc giải phóng mặt bằng được thực hiện cùng với thời điểm thi công công trình, thực tế phát sinh thêm khối lượng phải đền bù giải phóng mặt bằng, nên sau khi được Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thì công trình bị tăng vượt tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu, do đó nguồn vốn được bố trí cho hạng mục này chỉ đủ thanh toán cho 70 hộ gia đình tại 2 thôn Đồng Giản và Hưng Quốc, số tiền còn thiếu chưa được bố trí thanh toán cho tổ chức (thôn Hưng Quốc) đến nay là 81.334.880 đồng.

Đến nay, công trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho Ban Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tuy nhiên năm 2018, 2019, chưa được Trung ương bố trí bổ sung vốn nên chưa có kinh phí thanh toán tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho thôn Hưng Quốc. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ban Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang xem xét, đề xuất bố trí kinh phí để thực hiện.