Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thành Long, huyện Hàm Yên đề nghị:

Khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại thôn Thành Công 2, có 18 hộ sử dụng đất ở ổn định từ năm 1982 và 12 hộ dân trên địa bàn xã đã di dời ra khỏi vùng nguy hiểm từ năm 2011.

TRẢ LỜI:

* Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18 hộ dân tại thôn Thành Công 2 sử dụng đất ở  ổn định từ năm 1982.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên: Hồ sơ kê khai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Thành Công 2, xã Thành Long theo Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 14/3/2013 của Tỉnh ủy thì tổng số hồ sơ kê khai tại thôn Thành Công 2 là 96 hồ sơ = 298 thửa, trong đó đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận là 75 hồ sơ = 210 thửa, chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận là 47 hồ           sơ = 88 thửa. Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã có Thông báo số 15/TB-UBND ngày 08/8/2018 gửi các hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lý do chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nhân dân được biết.

Ngày 26/9/2019, Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã làm việc với ông La Văn Đinh (cử tri có để nghị). Ngày 27/9/2019, Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã làm việc với các hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo đề nghị của ông La Văn Đinh). Tại buổi làm việc xác định có 15 hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cụ thể:

- Có 09 hộ gia đình, cá nhân, gồm ông: La Văn Cứu, La Văn Lập, La Văn Định, La Văn Nhạc, Nịnh Văn Tân, Trần Văn Thành, Trần Văn Trì, Tần Văn Khánh và Trần Kim Hải lấn chiếm đất của Công ty lâm nghiệp Tân Phong từ những năm 1982, 1989, 2002, 2015. Hiện trạng, các hộ gia đình, cá nhân đang trồng Keo. Toàn bộ diện tích đất lấn chiếm trên thuộc thửa đất số 70 và 74 nằm trong diện tích đất thu hồi trả lại địa phương quản lý theo Quyết định số 384/QĐ-UBND ngày 21/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh; các hộ gia đình, cá nhân chưa kê khai, cấp Giấy chứng nhận theo Chỉ thị 01-CT/TU ngày 14/3/2013.

- Có 03 hộ gia đình, cá nhân, gồm ông: Trần Văn Hùng, Trần Đình Duy và Trần Văn Lâm đang sử dụng. Hiện trạng các hộ gia đình, cá nhân đang trồng keo. Toàn bộ diện tích đất trên thuộc dự án 327-661 và thuộc thửa đất số 48 nằm trong diện tích đất thu hồi trả lại địa phương quản lý theo Quyết định số 384/QĐ-UBND ngày 21/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Có 03 hộ gia đình, cá nhân, gồm ông Nịnh Văn Ngọ, ông Nịnh Văn Sự và ông La Văn Đinh đang sử dụng đất có nguồn gốc gia đình tự khai phá hiện trạng trồng Keo và trồng cây lâu năm. Gia đình trình bày chưa kê khai thửa đất này theo Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 14/3/2013 của Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã trả lời, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân:

+ Đối với các hộ gia đình, cá nhân ông Trần Văn Tụ, ông Nịnh Văn Nga và ông Nịnh Văn Sự sử dụng đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo Luật đất đai năm 2013 mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp, có nhu cầu cấp giấy chứng nhận thì hộ gia đình đến Ủy ban nhân dân xã để được hướng dẫn lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

+ Đối với với các hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất của Công ty lâm nghiệp trả lại địa phương quản lý và sử dụng đất thuộc Dự án 327- 661, Ủy ban nhân xã Thành Long đang xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi có ý kiến chỉ đạo, Ủy ban nhân dân xã Thành Long sẽ thông báo cho nhân dân được biết để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại buổi làm việc ông La Văn Đinh và các hộ gia đình nhất trí và không có ý kiến gì thêm.

* Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ dân trên địa bàn xã đã di dời ra khỏi vùng nguy hiểm từ năm 2011.

Về việc này, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã giao Ủy ban nhân dân xã Thành Long tiến hành làm việc với các hộ gia đình, cá nhân và trả lời trực tiếp ý kiến, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân, cụ thể như sau:

- Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã có quyết định di dời 12 hộ gia đình, cá nhân trên ra khỏi vùng nguy hiểm từ năm 2011. Địa điểm di dời tới là thửa đất trồng cây lâu năm của hộ gia đình đang sử dụng và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân xã Thành Long đã tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Điều 95, Luật đất đai năm 2013; hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu và đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất theo Điều 70, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

- Có 04 hộ gia đình, cá nhân đề nghị đo đạc hiện trạng thửa đất để kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi có sơ đồ hiện trạng thửa đất, Ủy ban nhân dân xã Thành Long sẽ tiến hành lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Còn 08 hộ gia đình, cá nhân theo ý kiến của hộ gia đình, cá nhân hiện nay chưa có điều kiện, kinh phí để đo đạc trích đo địa chính, khi nào có điều kiện gia đình sẽ đề nghị đo đạc hiện trạng thửa đất sau. Tại buổi làm việc các hộ gia đình, cá nhân đều nhất trí và không có ý kiến gì thêm.