Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đề nghị:

Có chế độ hỗ trợ đối với học sinh khuyết tật (hiện nay mới có chế độ đối với học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn).

TRẢ LỜI:

* Về chính sách miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập

Theo khoản 2, Điều 7 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, quy định đối tượng được miễn học phí và chi phí học tập là “Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế”. Mức hỗ trợ là 100.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng khác thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học.

Do đó, trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên bị tàn tật, khuyết tật không có khó khăn về kinh tế thì không được hỗ trợ.

b) Chính sách học bổng và hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập

Theo Điều 7 Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 của liên Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính thì học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học tại các cơ sở giáo dục được hưởng các chính sách sau:

“- Được hưởng học bổng mỗi tháng bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.

- Được hỗ trợ kinh phí để mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập với mức 1.000.000 đồng/người/năm học.”

Do đó, học sinh khuyết tật không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì không được hưởng chính sách nêu trên theo quy định.