Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng và giá cả các loại giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

TRẢ LỜI:

Công tác quản lý chất lượng giống, vật tư nông nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng giống, vật tư nông nghiệp; tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trong sản xuất, gieo trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi chính cho nông dân tại các thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức được 830 lớp tập huấn với 55.971 lượt người tham gia; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, kinh doanh buôn bán vật tư nông nghiệp giả, hàng kém chất lượng, hàng ngoài danh mục được phép sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn tỉnh có trên 1.086 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

* Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm

Trong 8 tháng đầu năm 2019, các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện, thành phố đã tổ chức thanh tra, kiểm tra được trên 420 lượt cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Quá trình kiểm tra, đã lấy 41 mẫu vật tư nông nghiệp (221 mẫu thuốc bảo vệ thực vật, 03 mẫu giống lúa, 07 mẫu phân bón, 17 mẫu thuốc thú y) để phân tích kiểm tra chất lượng. Kết quả phân tích: 22/22 mẫu thuốc bảo vệ thực vật, 03/03 mẫu giống lúa, 06/07 mẫu phân bón đảm bảo chất lượng. Phát hiện 01 mẫu phân bón không đạt chất lượng theo công bố trên bao bì sản phẩm; 17 mẫu thuốc thú y đang chờ kết quả phân tích. Qua kiểm tra, lấy mẫu phân tích đã phát hiện 11 cơ sở vi phạm; đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt các cơ sở vi phạm với tổng số tiền là 29.700.000 đồng.

Tại huyện Chiêm Hóa, trong 8 tháng đầu năm 2019 đã kiểm tra 76 lượt cơ sở. Qua kiểm tra phát hiện 03 cơ sở vi phạm, đã xử phạt với với số tiền 10.000.000 đồng (về hành vi kinh doanh phân bón không đảm bảo điều kiện kinh doanh).

Tại xã Yên Nguyên có 14 cơ sở kinh doanh giống vật tư nông nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức kiểm tra 08/14 cơ sở; qua kiểm tra, đã phát hiện và xử phạt 01 cơ sở vi phạm với số tiền 2.000.000 đồng (về hành vi kinh doanh phân bón không đảm bảo điều kiện kinh doanh). 

Tiếp thu ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Chiêm Hóa:

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp đủ điều kiện, không đủ điều kiện, không đảm bảo chất lượng để khuyến cáo, cảnh báo cho người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu vật tư nông nghiệp để phân tích kiểm tra chất lượng. Tập trung kiểm tra vào các vụ sản xuất, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sản xuất kinh doanh.