Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng và giá cả các loại giống cây trồng, giống vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh

TRẢ LỜI:

Trong những năm qua, công tác quản lý chất lượng giống, vật tư nông nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng giống, vật tư nông nghiệp; tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trong sản xuất, gieo trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi cho người nông dân tại các thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thường xuyên tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông lâm nghiệp trên địa bàn, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Trên địa bàn xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa có 14 cơ sở kinh doanh giống vật tư nông lâm nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng tổ chức kiểm tra 08/14 cơ sở. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử phạt 01 cơ sở vi phạm với số tiền 2.000.000 đồng (về hành vi kinh doanh phân bón không đảm bảo điều kiện kinh doanh).

Để kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, sản xuất vật tư nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, thành phố:

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp đủ điều kiện, không đủ điều kiện, không đảm bảo chất lượng để khuyến cáo, cảnh báo cho người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu vật tư nông nghiệp để phân tích kiểm tra chất lượng. Tập trung kiểm tra vào các vụ sản xuất, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sản xuất kinh doanh.