Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Cải tạo diện tích đất thụt, trũng của 20 hộ gia đình tại thôn Yên Quang, để đáp ứng nhu cầu sản xuất phát triển kinh tế

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, năm 2017, xã Yên Nguyên có 11 hộ gia đình, cá nhân tại thôn Yên Quang có đơn đề nghị xin được cải tạo đất từ đất trồng lúa nước còn lại sang đất trồng cây hàng năm khác do canh tác trồng lúa không có hiệu quả. Cụ thể:

- Tổng số hộ xin cải tạo: 11 hộ.

- Tổng số thửa đất xin cải tạo: 13 thửa, diện tích 5.255m2.

- Loại đất: Đất trồng lúa nước còn lại (1 lúa).

- Nguồn gốc đất: Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1996.

Hiện trạng đang sử dụng: 04 thửa đang trồng cây hàng năm 09 thửa bỏ hoang, không sử dụng.

Ý kiến của các hộ: Các thửa đất trên đều nằm ở chân đồi, không có hệ thống thủy lợi, ngoài ra còn bị chuột phá hoại, nếu giữ nguyên hiện trạng chuyển sang trồng cây hàng năm thì trời mưa bị ngập úng cây không thể phát triển, do đó các hộ đề nghị được cải tạo đổ thêm đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây mía.

Căn cứ khoản 1, Điều 4 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, trường hợp đủ điều kiện chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng cây hàng năm phải đảm bảo các điều kiện sau:

"a) Không làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại: Không làm biến dạng mặt bằng, không gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa; không làm hư hỏng công trình giao thông, công trình thủy lợi phục vụ trồng lúa;

b) Phù hợp với kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng cây hàng năm hoặc trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản trên đất trồng lúa của cấp xã".

Như vậy, việc xin cải tạo đất để chuyển đổi cơ cấu cây trồng của các hộ gia đình tại thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên sẽ làm thay đổi bề mặt và làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại. Do đó, việc xin cải tạo đất của các hộ gia đình tại thôn Yên Quang là không phù hợp theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa có Văn bản trả lời đề nghị của Cử tri xã Yên Nguyên theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các quy định khác có liên quan; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải quyết theo quy định.