Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp bất thường, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Phân bổ vốn để trồng cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang: Đã được phê duyệt tại Quyết định số 1600/QĐ-BKHCN ngày 16/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quyết định phê duyệt danh mục đặt hàng các dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi, ủy quyền địa phương quản lý bắt đầu thực hiện từ năm 2017, tên dự án: Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng, sơ chế cây dược liệu Đan sâm và Đương quy Nhật Bản tại Tuyên Quang, tổng số kinh phí thực hiện dự án là 6.000.000.000 đồng, trong đó vốn ngân sách SNKHTW: 1.430.000.000 đồng, vốn ngân sách địa phương: 1.540.000.000 đồng, vốn đối ứng (vốn của doanh nghiệp và huy động đầu tư) 3.030.000.000 đồng. Tại kết luận Hội nghị triển khai xét vốn hỗ trợ dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng, sơ chế cây dược liệu Đan sâm và Đương quy Nhật Bản tại Tuyên Quang ngày 23/11/2018 do Sở Tài chính chủ trì thì ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ được 69.000.000 đồng/1.540.000.000 đồng (còn thiếu 1.471.000.000 đồng) nên dự án hiện không thực hiện được. Vậy đơn vị chủ trì thực hiện dự án (Công ty TNHH thi công xây dựng Lộc Hoàng, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) mong muốn Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở ngành của tỉnh xem xét, cân đối hỗ trợ để Dự án được thực hiện trên địa bàn tỉnh.

TRẢ LỜI:

Theo cáo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ: Dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng, sơ chế cây dược liệu đan sâm (Salvia miltiorrhira) và đương quy Nhật Bản (Angelica acutiloba Kitagawa) tại Tuyên Quang được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt danh mục năm 2017 tại Quyết định số 1600/QĐ-BKHCN ngày 16/6/2017 với hình thức ủy quyền cho địa phương quản lý thực hiện. Kinh phí thực hiện Dự án được giao tại Quyết định số 2614/QĐ-BKHCN ngày 27/9/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ với tổng kinh phí thực hiện là 6.000 triệu đồng, trong đó hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học trung ương là 1.430 triệu đồng.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 348/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định quản lý tài chính thực hiện Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025:

"Điều 2. Kinh phí thực hiện Chương trình

1. Kinh phí thực hiện Chương trình được bảo đảm từ các nguồn:

a) Ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, bao gồm:

- Nguồn chi sự nghiệp khoa học và công nghệ thuộc ngân sách trung ương để thực hiện các dự án thuộc Chương trình do trung ương trực tiếp quản lý; các hoạt động chung và các nhiệm vụ thường xuyên thực hiện Chương trình; hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện các dự án do trung ương ủy quyền cho các địa phương thực hiện.

- Nguồn chi sự nghiệp khoa học và công nghệ thuộc ngân sách địa phương để thực hiện các dự án tại địa phương; chi các hoạt động chung và các nhiệm vụ thường xuyên thực hiện Chương trình tại địa phương.

b) Nguồn kinh phí khác, gồm:

- Kinh phí của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án thuộc Chương trình.

- Kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

2. Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện các dự án thuộc Chương trình theo nguyên tắc:

a) Đối với các địa phương khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách, ngân sách trung ương hỗ trợ tối đa không quá 50% mức kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện dự án.

b) Đối với các địa phương còn lại bố trí 100% từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện dự án.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ có quy định mới về tỷ lệ hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương, mức hỗ trợ quy định tại Thông tư sẽ được thực hiện theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ.

3. Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các dự án thuộc Chương trình có hiệu quả, lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và không trùng lặp với các chương trình, dự án khác".

Đối với Dự án này, Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học Trung ương là 1.430 triệu đồng. Do vậy, nguồn kinh phí địa phương cần bố trí hỗ trợ dự án tối đa là 1.430 triệu (50% tổng kinh phí ngân sách nhà nước).

Tuy nhiên, đối với dự toán của địa phương bố trí phải trên cơ sở thẩm định dự toán kinh phí do Công ty TNHH thi công xây dựng Lộc Hoàng chủ trì lập. Quá trình tổ chức thực hiện, cơ quan chức năng liên ngành của tỉnh (Sở Tài chính,           Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức thẩm định trên cơ sở hồ sơ do đơn vị lập là 3.842.935.200 đồng, trong đó: kinh phí do ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ Trung ương hỗ trợ: 1.430.000.000 đồng, kinh phí ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ địa phương: 96.935.200 đồng; kinh phí của doanh nghiệp: 2.316.000.000 đồng.

Với kết quả thẩm định như trên, Cơ quan chức năng của tỉnh đã đề nghị Công ty TNHH thi công xây dựng Lộc Hoàng hoàn thiện hồ sơ để Sở Tài chính có cơ sở thẩm định lại kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay đơn vị chưa thực hiện.