Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp bất thường, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Ngành chức năng tăng cường kiểm soát và quản lý giống cây lâm nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh giống cây lâm nghiệp không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép kinh doanh, bán cây giống không rõ nguồn gốc xuất xứ,… (trên thị trường bán nhiều loại giống keo giá chỉ vài trăm nghìn đồng/1kg hạt giống trong khi giá của các loại cây giống cây lâm nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giống nhập ngoại, giống của Công ty Lâm nghiệp bán từ 6-8 triệu đồng/kg hạt giống)

TRẢ LỜI:

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh 4/4 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc. Qua kiểm tra, có 01 cơ sở chưa có đăng ký kinh doanh, 02 cơ sở không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp chính.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành các quy định về hồ sơ vật liệu giống cây trồng lâm nghiệp chính, chủ các cơ sở đã cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các thủ tục về hồ sơ vật liệu giống cây trồng lâm nghiệp chính theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

- Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ủy ban nhân dân thị trấn Vĩnh Lộc:

+ Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành đầy đủ các thủ tục đối với việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng theo quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

+ Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định tại Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật và Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/04/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

+ Giám sát chặt chẽ các hộ đã được kiểm tra không được tiêu thụ số cây giống (5.500 cây) hiện còn tại các vườn ươm, do không có hồ sơ vật liệu giống cây trồng lâm nghiệp chính.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hoá tăng cường kiểm tra công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh không chấp hành các quy định về hồ sơ vật liệu giống cây trồng lâm nghiệp theo quy định.