Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra, xử lý tình trạng giao đất trúng đấu giá ở khu Trung tâm xã mà số thửa, số lô trên thực tế không đúng với bản đồ.

TRẢ LỜI:

Cùng với kiến nghị của cử tri, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên có nhận được nội dung đơn của bà Ninh Thị Chiên, thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên: Đề nghị xem xét, giải quyết việc giao đất trúng đấu giá không đúng bản đồ quy hoạch.

Ngày 08/01/2019, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã có Văn bản số 52/UBND-TCD về việc giải quyết đơn của bà Ninh Thị Chiên, thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên.

Ngày 30/01/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Chi nhánh Phát triển quỹ đất huyện Hàm Yên, Ủy ban nhân dân xã Yên Lâm làm việc với bà Ninh Thị Chiên và xác minh thực địa. Kết quả như sau:

- Theo Biên bản trúng đấu giá quyền sử dụng đất lập ngày 29/12/2017 giữa Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản và bà Ninh Thị Chiên. Bà Ninh Thị Chiên đã trúng đấu giá 05 thửa đất thuộc Bản đồ Quy hoạch Khu dân cư Trung tâm xã Yên Lâm, gồm các thửa: 6, 7, 8, 9, 10. Các thửa đất trên đã được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 16/7/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên. Về nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

- Tại buổi làm việc ngày 30/01/2019, bà Ninh Thị Chiên cho biết việc các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà là đúng với số thửa và diện tích đất đã trúng đấu giá theo Biên bản lập ngày 29/12/2017 giữa Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản và gia đình bà. Tuy nhiên, bà Ninh Thị Chiên cho rằng sau khi đối chiếu các thửa đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất với Bản đồ Quy hoạch Khu dân cư Trung tâm xã Yên Lâm thuộc thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm vị trí các thửa đất đã trúng đấu giá của bà không khớp với Bản đồ Quy hoạch Khu dân cư Trung tâm xã Yên Lâm.

- Các thành phần có mặt đã tiến hành xác minh hiện trạng các thửa đất tại khu dân cư Trung tâm xã Yên Lâm. Sau khi đối chiếu về diện tích của các thửa đất số: 6, 7, 8, 9, 10 của bà Ninh Thị Chiên đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất là phù hợp đúng diện tích và đúng số thửa đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.

- Tại buổi làm việc, bà Ninh Thị Chiên đề nghị: Nếu Nhà nước tiếp tục bán đấu giá quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho gia đình được đấu giá tiếp lô đất số 05 liền kề với lô đất 06 của gia đình bà Ninh Thị Chiên đã trúng đấu giá. Tuy nhiên, hiện tại lô đất số 04 và 05 Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chưa bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh kiến nghị cử tri để xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định của pháp luật; đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ đất đai.