Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp tuyến mương thuộc công trình đập Pác Ba, hiện nay tuyến mương này đã xuống cấp, không đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất khu vực cuối nguồn.

TRẢ LỜI:

Công trình thủy lợi Pác Ba được đầu tư xây dựng từ năm 2008, công trình có 02 tuyến kênh chính, cung cấp nước tưới cho 71,365ha lúa 2 vụ (trong đó lúa vụ xuân: 35,644ha; lúa vụ mùa: 35,721ha) của 06 thôn gồm: Lăng Đén, Khun Mạ, Lăng Pục, Nà Coóc, Nà Lại, Lăng Quăng. Trong đó, tuyến 1 cấp nước từ cánh đồng Tông Muồng đến cánh đồng Nà Lại với chiều dài khoảng 4,78km; tuyến 2 cấp nước cho cánh đồng Nà Ử, thôn Lăng Đén với chiều dài khoảng 0,9km. Do xây dựng đã lâu nên hiện nay đoạn kênh xây đá qua thôn Nà Coóc có chiều dài khoảng 300m đã bị bong, tróc lớp vữa trát, gây rò rỉ nước; một số đoạn kênh đã bị võng; đồng thời cuối tuyến kênh, đoạn từ nhà bà Hoàng Thị Nhài, thôn Lăng Pục, đến cánh đồng Nà Lại hiện nay là kênh chìm có chiều dài khoảng 0,7km (mặt cắt 40x40cm) do không nạo vét được, nên trong quá trình khai thác sử dụng đã bị bồi lắng, dẫn đến khu vực cuối tuyến kênh không đủ nước phục vụ cho sản xuất.

Đề nghị của cử tri là chính đáng. Để đảm bảo cấp nước ổn định phục vụ sản xuất của nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Tri Phú phối hợp với Ban Quản lý công trình thủy lợi xã thực hiện tốt việc quản lý, có kế hoạch, sử dụng kinh phí hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi để sửa chữa những vị trí rò rỉ, đồng thời phát dọn, nạo vét kênh mương, quản lý điều tiết nước hợp lý bảo đảm đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất của nhân dân.