Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Thị trấn Na Hang, huyện Na Hang đề nghị:

Tiếp tục đầu tư xây dựng công trình kè bờ sông Gâm để đảm bảo đời sống của các hộ dân. Hiện nay, một số hộ gia đình trong diện di dời để xây dựng công trình kè bờ sông Gâm đã được kiểm kê nhưng chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, đến nay nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng không xây dựng, sửa chữa được ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống.

TRẢ LỜI:

Dự án kè bảo vệ bờ sông Gâm hạ lưu nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 839/QĐ-CT ngày 6/7/2010 với mục tiêu chống sạt lở bờ sông, bảo vệ khu dân cư và các công trình công cộng khu vực thị trấn Na Hang; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao làm Chủ đầu tư. Đến tháng 3/2017 dự án đã được chuyển giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư tại Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Dự án được khởi công xây dựng tháng 01 năm 2011. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Văn bản số 2147/UBND-TL ngày 12/9/2013 chỉ đạo dừng, giãn tiến độ thực hiện xây dựng công trình. Tổng số vốn đã được giao đến hết năm 2016 là 141,13 tỷ đồng/Tổng mức đầu tư 297,7 tỷ đồng. Năm 2019, Dự án tiếp tục được hỗ trợ 90 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương (được Ủy ban nhân dân tỉnh giao vốn thực hiện Dự án tại Quyết định số 137/QĐ-UBND ngày 19/02/2019), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đang phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Na Hang tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng công trình trong phạm vi nguồn vốn được phân bổ.