Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét, có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho việc phát triển cây bưởi và sớm đăng ký thương hiệu bưởi Phúc Ninh. Hiện nay, trên địa bàn xã có diện tích trồng cây bưởi lớn nhưng chưa được quy hoạch cụ thể và chưa có sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

TRẢ LỜI:

Để khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ nhân dân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, như:

- Đối với hộ trồng bưởi, phát triển theo kinh tế trang trại, được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại được ưu tiên tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn; thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; được Nhà nước hỗ trợ lãi suất 01 lần (50% lãi suất tiền vay) với mức vay tối đa 500 triệu đồng/trang trại để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; được hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/sản phẩm kinh phí xây dựng nhãn hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm; hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm (mỗi trang trại được hỗ trợ 01 lần tối đa 4 triệu đồng/hội chợ trong tỉnh; tối đa 10 triệu đồng/hội chợ ngoài tỉnh trong 3 năm liền); hỗ trợ kinh phí tổ chức đánh giá và cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tối đa 100 triệu đồng/sản phẩm.

- Đối với các hộ gia đình trồng bưởi liên kết lại với nhau để thành lập Hợp tác xã nông nghiệp được khuyến khích phát triển, hỗ trợ theo Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế Hợp tác xã nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, Hợp tác xã nông nghiệp được hỗ trợ 50% lãi suất vốn vay; hỗ trợ xây dựng, cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn áp dụng theo tiêu chuẩn trong nước tối đa là 100 triệu đồng/Hợp tác xã, theo tiêu chuẩn quốc tế tối đa là 600 triệu đồng/Hợp tác xã; hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm đối với sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Để tiếp cận với các chính sách hỗ trợ trên, đề nghị cử tri xã Phúc Ninh liên hệ với Ủy ban nhân dân xã Phúc Ninh hoặc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Sơn để được hướng dẫn cụ thể.

Ngày 31/12/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 535/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch trồng trọt tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, theo đó tỉnh tập trung phát triển một số cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh, quy định diện tích, khu vực trồng cụ thể đối với từng loại cây trồng. Trong đó, cây bưởi được quy hoạch đến năm 2020 với diện tích 400ha; định hướng đến năm 2030, diện tích 450ha; diện tích quy hoạch của huyện Yên Sơn là 340ha. Quy hoạch trên đã được triển khai thực hiện đến các huyện, các xã. Hiện nay, tất cả các xã đều đã có Quy hoạch nông thôn mới chi tiết, cụ thể cho từng loại cây trồng.

Để tránh tình trạng người nông dân cùng trồng ồ ạt cây bưởi không theo quy hoạch, không gắn với thị trường tiêu thụ, bị thương lái ép giá, hiệu quả không cao, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Sở phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Yên Sơn, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã Phúc Ninh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện theo Quy hoạch trồng trọt tỉnh Tuyên Quang; đồng thời hướng dẫn người trồng bưởi thực hiện chăm sóc theo đúng kỹ thuật, đẩy mạnh hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất theo định hướng hữu cơ để có sản phẩm bưởi ngon, chất lượng tốt có đủ sức cạnh tranh trên thị trường; tổ chức liên doanh, liên kết, ký hợp đồng với doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm để tránh tình trạng bưởi sản xuất ra nhưng không bán được hoặc bán không được giá.