Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Long, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét, nghiên cứu giải quyết chế độ, chính sách cho chồng bà Phạm Thị Vuông, thôn 4, xã Tân Long (chồng bà Vuông đi bộ đội chống Mỹ từ năm 1967, sau đó đi dân công hỏa tuyến nhưng chưa được hưởng chế độ gì, hiện chồng bà đã mất).

TRẢ LỜI:

Chồng bà Phạm Thị Vuông là ông Đoàn Xuân Quỳnh, sinh năm 1940. Bà Phạm Thị Vuông khai chồng bà đi bộ đội chống Mỹ năm 1967. Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Long đã triển khai cho bà Phạm Thị Vuông kê khai làm chế độ cho chồng bà là ông Đoàn Xuân Quỳnh theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, nhưng gia đình bà Phạm Thị Vuông không còn lưu giữ được giấy tờ gì cũng như không cung cấp được thông tin của ông Đoàn Xuân Quỳnh về thời gian nhập ngũ, xuất ngũ, đơn vị để làm căn cứ kê khai làm chế độ chính sách. Vì vậy, không có căn cứ để xem xét cho ông Đoàn xuân Quỳnh được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đoàn Xuân Quỳnh, chồng bà Phạm Thị Vuông có tham gia dân công hỏa tuyến ở biên giới phía Bắc, bà Phạm Thị Vuông là người thừa kế hợp pháp đã kê khai hưởng chế độ chính sách cho ông Đoàn Xuân Quỳnh theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Hiện nay, hồ sơ của ông Đoàn Xuân Quỳnh đã được Hội đồng chính sách xã Tân Long, Ban Chỉ đạo 24 huyện Yên Sơn xét duyệt, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã thẩm định và báo cáo Ban Chỉ đạo 24 Quân khu 2 (đợt 15) vào tháng 01/2019.