Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đề nghị:

Giải quyết dứt điểm việc đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp giao cho một số hộ dân tái định cư còn thiếu và bị tranh chấp; nghĩa địa của thôn không có đường đi và chưa được quy hoạch

TRẢ LỜI:

* Về ý kiến giải quyết dứt điểm việc đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp

Qua rà soát, quỹ đất nông nghiệp có thể chuyển nhượng được trong các hộ sở tại không còn, do vậy diện tích đất nông nghiệp còn thiếu của các hộ tái định cư được tính giao bù bằng đất lâm nghiệp theo mức 100m2 đất 2 vụ lúa = 1.000m2 đất sản xuất lâm nghiệp. Một phần quỹ đất do Công ty Lâm nghiệp Tân Thành trả lại cho địa phương để tạo quỹ đất giao cho các hộ tái định cư hiện đang xảy ra tranh chấp, Ủy ban nhân dân xã Minh Hương đang củng cố hồ sơ để giải quyết các trường hợp lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân xã Minh Hương khẩn trương giải quyết các vướng mắc, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải quyết dứt điểm việc giao đất lâm nghiệp còn thiếu cho các hộ dân tái định cư đúng quy định của pháp luật.

* Về ý kiến nghĩa địa của thôn chưa có đường đi và chưa được quy hoạch

Trên địa bàn xã Minh Hương có 07 nghĩa trang thực hiện bằng nguồn vốn của Dự án di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang đã được Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết, đã thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và cắm mốc quy hoạch, bàn giao cho Ủy ban nhân dân xã Minh Hương quản lý và sử dụng theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Các nghĩa trang hiện nay đều có đường vào nhưng chủ yếu tận dụng lối mòn còn nhỏ hẹp, còn phải qua nhờ đất của hộ dân như nghĩa trang thôn Ao Họ. Tiếp thu ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên nghiên cứu, cân đối ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng đường vào nghĩa trang phục vụ nhu cầu của nhân dân.