Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Công ty Thủy điện Chiêm Hóa và các ngành có liên quan phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa giải quyết dứt điểm những tồn tại, phát sinh cho các hộ dân (việc bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định lại ranh giới cho các hộ dân thôn Bắc Ngõa, nước sinh hoạt của 2 thôn Đầu Cầu và Nà Tiệng bị ô nhiễm...).

TRẢ LỜI:

* Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định lại ranh giới cho các hộ dân thôn Bắc Ngõa:

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hoá: Việc thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng vùng ngập lòng hồ tại thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội đã được thực hiện từ năm 2011. Các hộ dân đã được thu hồi và phê duyệt diện tích đất và tài sản trên đất, chủ đầu tư công trình đã thanh toán đầy đủ từ đó đến nay các hộ dân không có ý kiến vướng mắc.

Về hạng mục đập chính của công trình nhà máy thủy điện Chiêm Hóa được thực hiện kiểm kê và phê duyệt phương án từ năm 2009. Hiện nay, các hộ vẫn có đơn kiến nghị, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã thành lập các Tổ công tác để tiến hành xác minh giải quyết.

Nội dung kiến nghị của cử tri về xác định ranh giới không nêu rõ là xác định ranh giới để các hộ dân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay ranh giới đất thu hồi. Việc xác định ranh giới thửa đất giữa các hộ gia đình là việc các hộ phải tự thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo phòng, ban chuyên môn kiểm tra và xác minh cụ thể ý kiến trên.

* Về Nước sinh hoạt của 2 thôn Đầu Cầu và Nà Tiệng bị ô nhiễm:

Theo kết quả kiểm tra chất lượng nước của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tại Báo cáo số 41/BC-YTDP ngày 26/02/2019, chất lượng nước tại thôn Đầu Cầu, Nà Tiệng cơ bản có các chỉ tiêu e.coli, coliform chịu nhiệt và một số chỉ tiêu pH, độ đục không đạt yêu cầu theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 02:2009/BYT tại Thông tư số 05/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ Y tế.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Chiêm Hoá và Ủy ban nhân dân xã Yên Lập tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng nước nên ăn chín, uống sôi hoặc sử dụng các thiết bị lọc nước hộ gia đình để làm sạch nước trước khi sử dụng với mục đích ăn uống.