Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn đề nghị:

Ngành điện kéo đường dây điện từ cột số 45 trạm biến áp Đèo Hoa cho nhóm hộ gia đình ở xóm Hoa Sơn và từ cột số 25 H trạm biến áp Đồng Giàn đến trung tâm làng thanh niên lập nghiệp Đồng Giàn (hiện nhân dân đã dựng xong cột điện).

TRẢ LỜI:

Nhân dân khu vực thôn Hoa Sơn hiện đang sử dụng điện tại trạm biến áp Hoa Sơn với công suất 180kVA-10/0,4kV, chiều dài đường dây hạ áp là 3,9km, cấp điện cho 308 hộ dân thuộc các xóm Đèo Hoa, Khuân Lâm, Hoa Sơn, Làng Là và Đồng Ranh. Trong đó có 15 hộ thuộc thôn Hoa Sơn hiện đang sử dụng điện tại vị trí cột điện số 45 lộ 2 thuộc trạm biến áp Hoa Sơn. Do đường dây cấp điện dài, dẫn đến vào các giờ cao điểm không đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Nhân dân khu vực thôn Đồng Giàn hiện đang sử dụng điện tại trạm biến áp Đồng Giàn với công suất 180kVA-10(22)/0,4kV, chiều dài đường dây hạ áp là 3,4 km, cấp điện cho 205 hộ dân thuộc các xóm Đồng Giàn, Làng Là. Trong đó có 14 hộ thuộc thôn Đồng Giàn đang được sử dụng điện qua đường dây 0,22kV nhánh rẽ từ vị trí cột số 8-II lộ 2 thuộc trạm biến áp Đồng Giàn. Đường dây 0,22kV trên sử dụng dây dẫn loại AV-10 có nhiều mối nối, cách điện bị rạn nứt do vận hành lâu năm và được treo trên cột H7,5m và các cột tre gỗ đã bị mục. Do vậy, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện cho nhân dân.

Năm 2019, Công ty Điện lực Tuyên Quang có kế hoạch lập phương án cải tạo lưới điện nông thôn khu vực thôn Hoa Sơn và Đồng Giàn, trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phê duyệt. Khi được phê duyệt, Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ triển khai thực hiện theo quy định.