Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Hòa, Xã Thành Long, huyện Hàm Yên đề nghị:

Ngành chức năng nghiên cứu và sửa lại thiết kế nhà văn hóa thôn cho phù hợp với tình hình thực tế của các thôn sau khi sáp nhập. Nếu theo thiết kế như hiện nay thì diện tích nhà văn hóa thôn sẽ không đủ để các hộ dân sinh hoạt.

TRẢ LỜI:

Quyết định số 307/QĐ-UBND ngày 15/9/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Giai đoạn 2016-2020 với tổng số 595 nhà văn hóa, được tiến hành thực hiện từ năm 2016, theo kế hoạch đến tháng 11/2018 tổng số nhà văn hóa được đầu tư cung ứng cấu kiện xây dựng nhà văn hóa là 386 nhà. Các nhà văn hóa hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả của Đề án.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang được tiến hành Đề án sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố. Do đặc thù của từng địa phương, cơ chế thực hiện sinh hoạt của thôn, bản, tổ dân phố sau khi sáp nhập chưa được các cơ quan có thẩm quyền quy định, ban hành (sinh hoạt theo cụm, khu dân cư,…). Do đó, căn cứ thực tiễn để điều chỉnh mẫu thiết kế nhà văn hóa theo ý kiến, kiến nghị của các cử tri về sửa lại thiết kế nhà văn hóa thôn cho phù hợp với tình hình thực tế của các thôn sau khi sát nhập là chưa có cơ sở pháp lý.