Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên đề nghị:

Nghiên cứu di chuyển trạm biến áp thôn Đẻm, hiện nay đường dây đi qua nóc nhà dân, không đảm bảo an toàn.

TRẢ LỜI:

Công trình trạm biến áp Thôn Đẻm và đường dây hạ thế được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2000 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) làm chủ đầu tư. Tại thời điểm xây dựng, trạm biến áp Thôn Đẻm và đường dây hạ thế phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Công trình được xây dựng trên thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1995 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thơm. Năm 1997, ông Nguyễn Văn Thơm đã chuyển nhượng một phần diện tích đất cho một số hộ dân khác, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyết. Hiện trạng, trạm biến áp Thôn Đẻm tiếp giáp với phần phía sau nhà ở và các công trình phụ trợ trên cùng thửa đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyết. Đường dây xuất tuyến hạ áp 0,4kV đi qua ranh giới và tiếp giáp mái nhà giữa 02 hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Quyết và ông Nguyễn Văn Khiêm. Các hộ dân đã xây dựng nhà cửa chắn phía trước lối vào trạm biến áp Thôn Đẻm. Trong quá trình quản lý, vận hành, cán bộ công nhân viên Điện lực phải đi nhờ qua nhà dân để vào trong trạm biến áp.

Ngày 18/4/2018, ông Nguyễn Văn Quyết cùng 03 hộ dân khác có đơn thư kiến nghị gửi Điện lực Hàm Yên yêu cầu di chuyển trạm biến áp Thôn Đẻm và đường dây hạ áp ra khỏi phạm vi đất của gia đình ông để đảm bảo an toàn trong quá trình sinh sống của gia đình và các hộ lân cận. Tháng 05/2018, khi đơn vị thi công thực hiện sửa chữa lớn đường dây hạ áp sau trạm biến áp Thôn Đẻm, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyết đã ngăn cản, không cho đơn vị thi công đi qua nhà để vào trạm biến áp thao tác, lắp đặt và đấu nối đường dây hạ thế.

Trong quý II năm 2018, Điện lực huyện Hàm Yên đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Yên Thuận tổ chức 03 buổi làm việc trực tiếp với 04 hộ gia đình nêu trên (vào các ngày 23/4/2018, 08/5/2018, 23/5/2018). Tại các buổi làm việc, Điện lực huyện Hàm Yên và Ủy ban nhân dân xã Yên Thuận đã tuyên truyền và giải thích cho các hộ gia đình hiểu rõ về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm an toàn điện, thực trạng và nguồn gốc công trình điện trạm biến áp Thôn Đẻm, vận động các hộ gia đình tạo điều kiện mở lối ra vào trạm biến áp để đảm bảo an toàn và thuận tiện trong quá trình quản lý vận hành. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyết và các hộ dân không chấp thuận, tiếp tục có đơn thư kiến nghị di chuyển công trình điện trạm biến áp Thôn Đẻm ra khu vực khác.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Điện lực Tuyên Quang tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho các hộ gia đình hiểu rõ về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm an toàn điện, thực trạng và nguồn gốc công trình điện trạm biến áp Thôn Đẻm để chấp hành theo quy định.