Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Khi hỗ trợ sản xuất cho nhân dân bằng máy móc nên có khảo sát thực tế và nhu cầu của người dân, tránh hỗ trợ không hiệu quả.

TRẢ LỜI:

Thực hiện Chương trình 135, hàng năm, khi được giao ngân sách, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa giao cho các xã làm chủ đầu tư. Kiến nghị của cử tri là về việc mua sắm máy móc thuộc hợp phần vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, hay còn gọi là vốn Hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình, đa dạng hóa sinh kế (tiểu dự án 2). Thực hiện dự án này, các xã chủ yếu mua sắm máy nông nghiệp phục vụ sản xuất như máy làm đất, máy cắt cỏ, máy phun thuốc trừ sâu, máy đa năng nghiền thức ăn gia súc,...

Các xã thực hiện Chương trình 135 theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2013/TTLT-UBDT-NNPTNT-KHĐT-TC-XD ngày 18/11/2013 của Liên Bộ: Ủy ban dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình 135; Văn bản số 107/SNN-PTNT ngày 24/01/2014 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135. Theo đó, quy định mức chi không quá 6 triệu đồng cho một hộ nghèo/năm. Trước khi thực hiện Dự án phải họp dân bình xét hộ nghèo nào được hỗ trợ trước (vì số tiền phân bổ cho xã có giới hạn), các hộ bàn quyết định mua sắm, sau đó lập danh sách hộ nghèo được hỗ trợ và mặt hàng đăng ký mua sắm; Ủy ban nhân dân xã lập danh sách gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thành lập tổ thẩm định tổ chức đi khảo sát giá bán tại các đại lý ở các huyện trong tỉnh, trên cơ sở đó xây dựng một mức giá hợp lý thông báo cho Ủy ban nhân dân xã là chủ đầu tư thực hiện. Quá trình Ủy ban nhân dân xã tiến hành mua sắm máy móc phục vụ nông nghiệp, giá có thể bằng hoặc thấp hơn giá thẩm định của huyện tại thời điểm trong năm.

Như vậy, nhu cầu mua sắm máy móc phục vụ nông nghiệp là thuộc người dân đăng ký, Ủy ban nhân dân xã và huyện chỉ gợi ý cho người dân nên chọn sản phẩm phục vụ sản xuất tốt nhất và giá cả được thẩm định trước khi mua máy móc.