Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương đề nghị:

Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (hoặc vòng xuyến) tại tuyến đường ngã tư xã Sơn Nam đi xã Thiện Kế qua Quốc lộ 2C và điểm giao nhau tại thôn Văn Bảo - Cây Cọ qua Quốc lộ 2C vì thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

TRẢ LỜI:

Nút giao tại Km55+600, QL.2C (nút giao Sơn Nam) đoạn qua địa bàn xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, kết nối QL.2C với tuyến ĐT.185 (hướng đi xã Thiện Kế) và tuyến ĐT.186 (hướng đi xã Đại Phú) và điểm giao nhau tại Km53+300, QL.2C (thôn Văn Bảo - Cây Cọ qua QL.2C như ý kiến của cử tri) có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, là các đoạn có tập trung đông dân cư, trường học, khu công nghiệp...

Từ hiện trạng trên năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã trình và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư xử lý những hạn chế về an toàn giao thông tại Km55+600, QL.2C bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định, năm 2020 tổ chức thi công hoàn thành. Năm 2021, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương đầu tư Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km53+00 - Km57+00, QL.2C (tổng chiều dài gần 04km), trong đó có đoạn qua thôn Văn Bảo tại Km53+300, QL.2C và nút giao tại Km55+600, QL.2C (nút giao Sơn Nam), xã Sơn Nam, năm 2022 đã tổ chức thi công hoàn thành. Các dự án trên triển khai cơ bản khắc phục được những hạn chế về an toàn giao thông, mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước và các công trình trên tuyến đã được sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông, phát huy hiệu quả, duy trì khả năng khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Việc Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (hoặc vòng xuyến) theo ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong các giải pháp để cải thiện an toàn giao thông, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, căn cứ thực tế về hiện trạng giao thông, địa hình, mật độ giao thông, yêu cầu về việc lưu thông trên các Quốc lộ, tình hình đầu tư, xây dựng các đoạn tuyến khác có thể giảm tải cho tuyến QL.2C qua địa bàn... cơ quan có thẩm quyền duyệt thiết kế không đưa giải pháp Lắp đặt đèn tín hiệu tại các vị trí trên, mà có các giải pháp sửa chữa cải thiện an toàn giao thông như đã nêu.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi diễn biến giao thông, nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông do lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung Lắp đặt đèn tín hiệu tại các vị trí trên (nếu cần thiết) khi đến thời hạn được sửa chữa định kỳ tại giai đoạn tiếp theo; đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến đường Quốc lộ, đường địa phương, trong đó có QL.2C đoạn qua địa bàn xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương để giao thông thuận lợi, an toàn hơn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, doanh nhân, hành khách, doanh nghiệp... khi tham gia giao thông.