Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương đề nghị:

Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ, quản lý và công khai diện tích đất rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Dương và diện tích đất rừng của người dân. Hiện nay, vẫn tồn tại tranh chấp ảnh hưởng đến phát triển sản xuất.

TRẢ LỜI:

Về công tác quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơn Dương trên địa bàn xã Đông Thọ: Từ năm 2007, sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơn Dương đã tiến hành các thủ tục công khai quy hoạch, đóng mốc ranh giới đất của Công ty ngoài thực địa thông báo, thống nhất biên bản với chính quyền địa phương. Như vậy, về ranh giới giữa đất Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơn Dương với đất của các hộ gia đình nhân dân trên địa bàn xã đã được xác định rõ ràng, không có tranh chấp; Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơn Dương đã quản lý sử dụng đất được giao, cho thuê đúng mục đích.

Về ý kiến của cử tri Trần Đình Thi phản ánh tình trạng tranh chấp đất lâm nghiệp giữa các hộ gia đình (ông Phan Văn Bình với ông Hoàng Văn Giáo, Trần Văn Học...) tại khu đá cúi, thôn Làng Hào, xã Đông Thọ nằm trên diện tích đất chưa được giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng. Diện tích đất này do ông Phan Văn Bình trồng rừng từ năm 2007. Nguyên nhân xảy ra tranh chấp là do trước đây các hộ phát nương làm rẫy sau khi bỏ đất trống thì năm 2007 ông Phan Văn Bình trồng cây và đã khai thác chu kỳ (một). Sau khai thác xong thì xảy ra việc tranh chấp giữa hộ ông Phan Văn Bình với các hộ trước đây phát nương làm rẫy. Việc tranh chấp đã được Ủy ban nhân dân xã tổ chức hoà giải nhiều lần nhưng chưa dứt điểm, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương để giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương khẩn trương chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên theo đúng quy định của pháp luật để nhân dân yên tâm sản xuất.