Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên đề nghị:

Khẩn trương cấp giấy CNQSD đất cho 23 hộ dân tại tổ dân phố Tân Quang, thị trấn Tân Yên để các hộ yên tâm ổn định cuộc sống. Đất thuộc Công ty Lâm nghiệp Hàm Yên cũ, các hộ đã sử dụng đất ở lâu dài từ năm 1980 đến nay (hiện tại toàn bộ hồ sơ của các hộ gia đình đã nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hàm Yên nhưng chưa được giải quyết).

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường: Hồ sơ của các hộ dân tại tổ dân phố Tân Quang, thị trấn Tân Yên đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Yên chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Hàm Yên thẩm định. Tuy nhiên, qua thẩm định hồ sơ thì diện tích các hộ đề nghị cấp giấy chứng nhận nằm trong phương án sử dụng đất giữ lại quản lý, sử dụng của Công ty lâm nghiệp Hàm Yên (đã được tỉnh cho Công ty thuê đất tại Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 08/7/2013). Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa có căn cứ để cấp giấy chứng nhận theo đề nghị của các hộ gia đình.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Công ty lâm nghiệp Hàm Yên đang lập phương án sử dụng đất theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, trong đó dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao diện tích đất của các hộ nêu trên cho địa phương quản lý. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty lập hồ sơ thu hồi, giao đất cho địa phương quản lý, làm căn cứ cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình theo quy định của pháp luật ngay sau khi phương án sử dụng đất được phê duyệt.