Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Cấp giấy CNQSD đất ở, đất ruộng và đất lâm nghiệp cho các hộ tái định cư. Từ khi các hộ dân định cư tại nơi ở mới đến nay đã 15 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy CNQSD các loại đất nêu trên; xem xét cấp giấy CNQSD đất cho các hộ mua lại đất ở của một số hộ không có nhu cầu ở, đã chuyển đi nơi khác.

TRẢ LỜI:

Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở: Đã giao đất ở cho 99 hộ tại 7 khu tái định cư từ năm 2005, đã cấp được 93 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 93 hộ, còn lại 06 hộ do không kê khai, không có mặt tại địa bàn nên chưa thực hiện được. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân còn lại trong năm 2020.

Về cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp: Ban Di dân tái định cư huyện Hàm Yên đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tân Thành nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp từ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Tân Thành (có hợp đồng chuyển nhượng), sau đó thực hiện giao đất nông nghiệp tại thực địa cho các hộ tái định cư sử dụng ổn định từ năm 2005. Đề nghị các hộ tái định cư có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên hệ Ủy ban nhân dân xã Tân Thành để hướng dẫn kê khai hồ sơ theo đúng quy định.

Về cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp:

Diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho các hộ tái định cư trên địa bàn xã Tân Thành được giao nhiều đợt, cụ thể:

+ Diện tích đất do Công ty lâm nghiệp Tân Thành trả lại địa phương để giao cho các hộ tái định cư: Các hộ đã sử dụng ổn định nhưng không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 14/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên Ủy ban nhân dân xã Tân Thành không có căn cứ để trình cấp giấy. Đề nghị các hộ liên hệ Ủy ban nhân dân xã Tân Thành để hướng dẫn kê khai hồ sơ theo đúng quy định.

+ Đất lâm nghiệp do các hộ tái định cư tự thực hiện việc chuyển nhượng với hộ sở tại, Nhà nước hỗ trợ kinh phí: Gồm 33 hộ được hỗ trợ kinh phí, đến nay đã cấp được 05 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 05 hộ, còn 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đang điều chỉnh, bổ sung lại do thay đổi mẫu Hợp đồng chuyển nhượng, tờ khai, lời chứng thực, thừa kế, chứng minh nhân dân hết hạn.

Về đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ mua lại đất ở của một số hộ không có nhu cầu ở, đã chuyển đi nơi khác: Đề nghị các hộ liên hệ Ủy ban nhân dân xã Tân Thành để hướng dẫn kê khai hồ sơ chuyển nhượng đất theo đúng quy định.