Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đề nghị:

Hiện nay, một số khu di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang tại xã Phù Lưu chưa có nhà văn hóa; đường vào khu di dân chưa được đầu tư xây dựng; một số chế độ chính sách chưa được thực hiện đầy đủ; hộ nghèo có chiều hướng gia tăng. Đề nghị các cấp, các ngành sớm quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách để nhân dân ổn định cuộc sống.

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị xây dựng nhà văn hóa: Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 03 nhà văn hóa tại các thôn: Trò, Nghiệu, Táu. Hiện nay, huyện Hàm Yên đã đăng ký kế hoạch thực hiện năm 2020 để triển khai xây dựng 03 nhà văn hóa nêu trên và đăng ký thêm 01 công trình là nhà văn hóa thôn Pá Han. Các công trình này sẽ được triển khai sau khi giao kế hoạch vốn năm 2020.

* Về kiến nghị đường vào khu di dân chưa được xây dựng: Trên địa bàn xã Phù Lưu hiện còn khu tái định cư Nà Có chưa được đầu tư nâng cấp tuyến đường vào và đường nội bộ. Hiện nay, Công trình Đường bê tông thôn Ma Long và thôn Nà Có, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 672/NQ-HĐND19 ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân huyện Hàm Yên. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên khẩn trương thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng công trình theo quy định.

* Về kiến nghị một số chế độ chính sách chưa được thực hiện đầy đủ:

Dự án Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang thực hiện qua 02 giai đoạn theo Quyết định số 08/2007/QĐ-TTg ngày 12/01/2007 và Quyết định số 1766/QĐ-TTg ngày 10/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, với Quyết định số 08/2007/QĐ-TTg, các hộ di dân, tái định cư vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang về tái định cư trên địa bàn huyện Hàm Yên đến nay đã được thanh toán đầy đủ tiền đền bù đầu đi và cân đối bù trừ đầu đến theo dự toán chi tiết được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Về thực hiện Quyết định số 1766/QĐ-TTg, còn mục tiêu giao đất sản xuất, hỗ trợ xây dựng hầm Biôga cho các hộ tái định cư sẽ triển khai thực hiện tiếp trong thời gian tới khi được bố trí vốn.

* Về kiến nghị hộ nghèo có chiều hướng gia tăng:

Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm nghèo, trong đó tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo của nhà nước; đồng thời tích cực thực hiện các chương trình, cơ chế, chính sách của tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn (bê tông hóa đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương,...), phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với tiềm năng, lợi thế từng vùng, đặc biệt đối với khu vực nông thôn và vùng sản xuất hàng hóa.

Xã Phù Lưu đã được quan tâm đầu tư không chỉ từ nguồn vốn di dân mà còn từ nhiều nguồn vốn khác nên hiện nay cơ bản đã đạt được một số kết quả như: Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, mở rộng, điện sinh hoạt, điện sản xuất được cung cấp đầy đủ, hệ thống thủy lợi cũng đã được đầu tư thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp; đến nay, đã giao 260.823m2 đất quy về 2 vụ lúa cho 569/569 khẩu đạt bình quân 458m2/khẩu; đã giao 101,8 ha cho 108/123 hộ, đạt bình quân 0,87 ha/hộ. Tuy nhiên, theo số liệu rà soát hộ nghèo là hộ di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang trên địa bàn xã Phù Lưu năm 2018 là 23 hộ, năm 2019 là 24 hộ, tăng 01 hộ so với năm 2018.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo; nghiên cứu, báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền về các giải pháp giảm nghèo, chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp với tình hình mới trên địa bàn tỉnh.