Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Thường xuyên kiểm tra việc khai thác cát, sỏi của các doanh nghiệp trên địa bàn; công khai cho nhân dân biết phạm vi, ranh giới mỏ được khai thác để nhân dân biết và giám sát. Yêu cầu các doanh nghiệp tiến hành các hoạt động khai thác theo đúng thời gian quy định; khẩn trương thực hiện hỗ trợ bồi thường diện tích đất của các hộ dân bị sạt lở do việc khai thác, vận chuyển cát, sỏi của các doanh nghiệp gây ra

TRẢ LỜI:

Đoạn sông Lô thuộc địa bàn xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên được cấp phép khai thác cho 02 doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng Hải Giang và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thành Công). Trước khi đi vào khai thác mỏ, phạm vi ranh giới mỏ được Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên và Ủy ban nhân dân các xã bàn giao toàn bộ phạm vi, ranh giới khu vực được phép khai thác khoáng sản theo quy định. Hoạt động khai thác cát, sỏi của các doanh nghiệp chỉ được thực hiện vào ban ngày theo giấy phép khai thác khoáng sản được cấp và nội dung cam kết đã ký với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2019, trong quá trình vận chuyển cát, sỏi của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thành Công có sự cố mắc cạn tại khu vực xã Thái Hòa. Việc xử lý sự cố (phải khơi luồng) dẫn đến sạt lở một phần đất ven sông. Để khắc phục, Công ty đã trực tiếp hỗ trợ cho 02 hộ bị sạt lở đất và phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng Hải Giang khơi luồng để tàu thuyền đi lại, không làm ảnh hưởng đến đất canh tác của nhân dân. Kiểm tra thực tế tháng 3/2020, không có sạt lở mới bờ sông.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.