Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp trong quá trình khai thác quặng đã xả thải ra môi trường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân thôn Lập Thành.

TRẢ LỜI:

Theo kết quả kiểm tra ngày 26/02/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường: Tại khu vực giáp ranh thôn Lập Thành, xã Thái Hòa có dự án khai thác mỏ sắt Làng Tề, xã Thái Hòa được cấp phép cho Công ty cổ phần Lâm sản và khoáng sản Tuyên Quang tại Giấy phép số 16/GP-UBND ngày 18/02/2019 (cấp lại giấy phép khai thác). Thời điểm kiểm tra toàn bộ khu vực mỏ không có hoạt động khai thác, chế biến quặng sắt. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Thái Hòa thì hoạt động khai thác mỏ đã tạm dừng từ tháng 8/2019. Nguồn nước suối qua thôn Lập Thành có hiện tượng đục do nhiều nguyên nhân trong đó có hoạt động sửa chữa đường Quốc lộ 2 (do máy thi công và ô tô vận chuyển đất gây bụi và khi trời mưa cuốn theo bùn đất gây đục nguồn nước suối qua thôn).

Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang trước khi thực hiện các hoạt động khai thác quặng phải thực hiện phương án rà soát, gia cố lại hệ thống rãnh thu gom, thoát nước mặt khu vực mỏ và các bờ đập của các hồ chứa, đảm bảo khi thực hiện dự án nước thải trong khu vực mỏ phải được thu gom xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được phê duyệt và không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, Ủy ban nhân dân xã Thái Hòa thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, kịp thời tiếp nhận phản ánh và phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kiến nghị của nhân dân.