Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đề nghị:

Đầu tư xây dựng đường giao thông vào khu tái định cư; khẩn trương hỗ trợ kinh phí đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho các hộ di dân tái định cư trên địa bàn xã để nhân dân ổn định cuộc sống.

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị đầu tư đường giao thông vào khu tái định cư:

Trên địa bàn xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên có 08 điểm tái định cư, hiện còn điểm tái định cư thôn Nà Có và thôn Mường chưa được đầu tư nâng cấp tuyến đường vào và đường nội bộ khu tái định cư do khó khăn về nguồn vốn. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ban Di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang khẩn trương đầu tư xây dựng công trình ngay sau khi được Chính phủ bố trí nguồn vốn.

* Về đề nghị hỗ trợ kinh phí đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho các hộ di dân, tái định cư trên địa bàn xã Phù Lưu để nhân dân ổn định cuộc sống:

Kết quả giao đất sản xuất nông, lâm nghiệp cho hộ tái định cư trên địa bàn xã Phù Lưu:

- Về đất sản xuất nông nghiệp: Số khẩu giao đất ruộng là 569 khẩu, đã giao được 282.584m2 đất quy về 2 vụ lúa, đạt mức 496,63m2/khẩu (định mức theo Quyết định số 1766/QĐ-TTg là 500m2/khẩu).

- Về đất sản xuất lâm nghiệp: Số hộ phải giao đất lâm nghiệp là 123 hộ, đã giao cho 115 hộ với diện tích giao là 100,72ha, đạt bình quân 0,87ha/hộ. Hiện nay, còn 08 hộ chưa có đất lâm nghiệp.

Ngày 04/7/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 1865/UBND-ĐTXD về việc tạm ứng kinh phí thực hiện đầu tư, hỗ trợ bổ sung đất sản xuất để giao cho các hộ dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang còn thiếu đất sản xuất. Hiện nay, huyện Hàm Yên đang khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, địa phương cùng các hộ dân tái định cư chưa có đất lâm nghiệp phối hợp tuyên truyền vận động, liện hệ với các hộ sở tại có nhu cầu chuyển nhượng đất sản xuất (đất ruộng, đất màu, đất lâm nghiệp). Hiện nay, có 04 hộ tái định cư tại thôn Thọ đã liên hệ được đất lâm nghiệp, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đang chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Phù Lưu và các phòng, ban liên quan thực hiện chuyển nhượng và giao cho hộ tái định cư. Các trường hợp còn lại tiếp tục khẩn trương thực hiện liên hệ và chuyển nhượng để hoàn thành dứt điểm bổ sung đất sản xuất cho hộ tái định cư.