Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp bất thường, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên đề nghị:

Tỉnh xem xét, quan tâm, hỗ trợ, tạo việc làm cho gần 400 lao động đang làm gạch sau khi chuyển đổi, tiến tới xóa bỏ các lò gạch thủ công trên địa bàn xã.

TRẢ LỜI:

Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã xây dựng Phương án xóa bỏ các lò gạch đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên năm 2019 trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến. Trong đó, có đưa ra phương án giải quyết số lao động sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công. Cụ thể giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện:

- Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở 01 lớp tập huấn cho 53 lao động có nguyện vọng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng cây ăn quả.

- Phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Tuyên Quang tổ chức tư vấn cho 10 lao động có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động; 193 lao động có nguyện vọng đi lao động trong nước.

- Phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tổ chức đào tạo nghề cho 36 lao động có nguyện vọng đào tạo nghề.

- Phối hợp với Phòng tài chính và Kế hoạch huyện hướng dẫn thủ tục hồ sơ và các điều kiện cần thiết để 12 lao động có nguyện vọng kinh doanh, buôn bán, mở xưởng sản xuất, chế biến lâm sản có đủ điền kiện hoạt động.

- Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện hướng dẫn thủ tục hồ sơ vay vốn cho 01 lao động có nguyện vọng vay vốn.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo rà soát thực tế nhu cầu đào tạo của các hộ dân, lập danh sách đăng ký gửi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để tổng hợp ký hợp đồng với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội mở lớp theo nhu cầu và kế hoạch đã ban hành.