Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra, có giải pháp xử lý việc Công ty Thanh Giang khai thác cát sỏi làm sạt lở đất sản xuất của nhân dân.

TRẢ LỜI:

Khu vực sông Lô đoạn qua xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Giang khai thác cát, sỏi lòng sông Lô tại Giấy phép khai thác số 12/GP-UBND ngày 06/02/2009 với diện tích khai thác 66,7ha, thời hạn khai thác đến ngày 06/02/2014. Năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh đưa khu vực này vào khu vực “không cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông”.

Sau khi hết thời hạn khai thác, Ủy ban nhân dân tỉnh đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 26/GP-UBND ngày 13/8/2014. Trong đó không đưa đoạn sông Lô thuộc thôn 1 Việt Thành, thôn 2 Việt Thành, xã Tân Thành có sạt lở bờ sông vào khu vực cấp phép khai thác (diện tích còn lại được phép khai thác là 36ha/66ha được cấp trước đây). Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Giang đang thực hiện khai thác theo nội dung giấy phép được cấp, với thiết bị khai thác là tàu hút.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Lô trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.