Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với tỉnh Hà Giang để có giải pháp xử lý dứt điểm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Khu công nghiệp Nam Quang, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (nhà máy giấy Hồng Hà, nhà máy sắn) vẫn thường xuyên xả thải ra sông Lô, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản và đời sống, sinh hoạt của người dân (cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm).

TRẢ LỜI:

Ngày 27/02/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có Văn bản số 230/STNMT-CCBVMT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đề nghị tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp thực hiện dự án, đặc biệt là việc xử lý nước thải của sơ sở sản xuất có xả nước thải trong cụm công nghiệp Nam Quang, huyện Bắc Quang để xử lý nghiêm các cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Lô theo quy định của pháp luật.

Qua làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang, từ năm 2017 đến năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 03 dự án tại Cụm công nghiệp Nam Quang có hoạt động xả nước thải (gồm: Nhà máy sản xuất tinh bột sắn của Công ty TNHH MTV Hùng Hà Bắc Quang, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty cổ phần sản xuất, xuất nhập khẩu thương mại dịch vụ Phúc Hưng, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty cổ phần Hải Hà). Kết quả đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 02 doanh nghiệp, cụ thể:

- Công ty TNHH MTV Hùng Hà Bắc Quang: Hành vi xây lắp đường ống xả thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Số tiền phạt năm 2017 là 80.043.000 đồng, năm 2018 phạt 40.000.000 đồng.

- Công ty cổ phần sản xuất, xuất nhập khẩu thương mại dịch vụ Phúc Hưng: Không thực hiện đúng Kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan thẩm quyền xác nhận, xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường. Số tiền phạt năm 2018 là 24.877.000 đồng.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng (0912.606418) và đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, Ủy ban nhân dân dân xã Bạch Xa, nhân dân xã Bạch Xa thường xuyên phối hợp giám sát việc xả nước thải ra môi trường của các nhà máy tại Cụm công nghiệp Nam Quang để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin liên lạc, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang để nắm bắt hoạt động kiểm soát, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp Nam Quang để kịp thời phát hiện những sai phạm và xử lý theo quy định.