Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm tra và trả lời bằng văn bản về việc cắt chế độ trợ cấp ưu đãi thương binh hàng tháng của ông Nguyễn Hữu Việt, xã Thái Hòa.

TRẢ LỜI:

Về ý kiến này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiến hành kiểm tra trường hợp của ông Nguyễn Hữu Việt, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên. Kết quả, Trên địa bàn xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên không có đối tượng thương binh nào có tên Nguyễn Hữu Việt như ý kiến của cử tri.

Hiện tại, trên địa bàn xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên có trường hợp ông Đỗ Hữu Việt là đối tượng thương binh bị đình chỉ chi trả trợ cấp theo kiến nghị tại Văn bản số 4958/LĐTBXH-TTr ngày 25/12/2014 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc kiến nghị biện pháp xử lý tiếp theo Kết luận thanh tra số 999/KL-TTr, lý do: "Trường hợp giả mạo, khai man DSQNBT của đơn bị để được xác nhận và hưởng chế độ thương binh".

Ông Đỗ Hữu Việt đã nhiều lần có đơn khiếu nại và đề nghị xem xét giải quyết chế độ thương binh của ông. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiếp và trả lời ông nhiều lần, nhưng ông Đỗ Hữu Việt vẫn chưa nhất trí.

Ngày 15/5/2017, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 686/SLĐTBXH-NCC gửi Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc tiếp tục thực hiện Kết luận thanh tra số 999/KL-TTr ngày 01/4/2014.

Ngày 21/6/2017, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 452/TTr-NCC về việc trả lời nội dung Văn bản số 686/SLĐTBXH-NCC của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: "Không có quy định bổ sung người làm chứng trường hợp bị thương để thay thế cho việc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng lập mới danh sách quân nhân bị thương không có căn cứ gốc, trường hợp đối tượng được cơ quan có thẩm quyền xác định còn mảnh kim khí trong cơ thể đảm bảo theo quy định của pháp luật thì hướng dẫn đối tượng liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để xác lập hồ sơ mới theo quy định hiện hành".

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn ông Đỗ Hữu Việt liên hệ với cơ quan quân đội ở địa phương để xác lập hồ sơ mới theo quy định hiện hành.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định đình chỉ chế độ và thu hồi số tiền đã hưởng sai đối với ông Đỗ Hữu Việt theo chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 4958/LĐTBXH-TTr ngày 25/12/2014. Đến nay, ông Đỗ Hữu Việt vẫn chưa thực hiện hoàn trả số tiền đã hưởng sai theo Quyết định của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.