Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên đề nghị:

Cấp giấp CNQSD đất rừng cho các hộ có diện tích đất đã được khoanh là rừng sản xuất.

TRẢ LỜI:

Thực hiện Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 17/3/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt đề án giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2010, năm 2012 Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hàm Yên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các đơn vị liên quan tổ chức chức kiểm tra, thẩm định Phương án giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân của 15 xã/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Yên; phương án được duyệt 421 hộ = 492 thửa = 779,1ha.

Trong đó, tại xã Yên Lâm:

 - Phương án giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt tại Quyết định số 3648/QĐ-UBND ngày 19/11/2012 về việc phê duyệt đề án giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất trên địa bàn xã Yên Lâm cho 87 hộ = 105 thửa = 219,5ha.

-  Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nay là (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai), Ủy ban nhân dân các xã tổ chức kiểm tra thẩm định hồ sơ của hai đơn vị tư vấn đã thực hiện kiểm tra, lập tờ trình và tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện giao đất, giao rừng thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất trên địa bàn các xã, thị trấn. Tổng số đã in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của xã Yên Lâm là 86 giấy= 72 hộ = 1.751ha.

- Về giao đất ngoài thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện sau khi đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính: Căn cứ kết quả thực hiện xong nghĩa vụ tài chính của các hộ gia đình, cá nhân, Ủy ban nhân dân xã phối hợp với đơn vị tư vấn bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất ngoài thực địa cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện và thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trên địa bàn xã Yên Lâm. Tổng số đã giao 33 hộ = 39 thửa. Việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 cho các hộ gia đình cá nhân có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều diện tích còn vướng mắc và tranh chấp đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, trên địa bàn huyện Hàm Yên còn 05 xã và thị trấn Tân Yên hiện nay còn vướng mắc (33 giấy chứng nhận của 27 hộ chưa được in, trình ký), riêng đối với xã Yên Lâm (15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Lý do: Một số hộ gia đình rời khỏi địa phương, diện tích đất đang tranh chấp.

Năm 2020, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên tiếp tục giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hàm Yên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các đơn vị có liên quan tổ chức chức kiểm tra, thẩm định, tham mưu cho Ủy ban nhân đân huyện phê duyệt Phương án giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất theo Quyết định số 1859/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Yên Lâm. Phương án đã được Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên phê duyệt tại Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 cho 85 hộ= 91,84ha. Đến nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ để giao đất gắn với giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về việc thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất khác trên địa bàn xã Yên Lâm hiện nay vẫn đang được triển khai thực hiện khi người sử dụng đất có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên tiếp tục chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện, Ủy ban nhân dân xã Yên Lâm, đơn vị tư vấn giải quyết đối với các trường hợp đang vướng mắc, đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ giao đất gắn với giao rừng, cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định.