Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đề nghị:

Hiện tại một số ô đất ở trên địa bàn xã để cho các hộ tái định vẫn còn trống, không có ai ở, đề nghị UBND huyện có hướng giải quyết.

TRẢ LỜI:

Trên địa bàn huyện Hàm Yên thực hiện 04 dự án di dân tái định cư. Tại các xã dự án đã thực hiện quy hoạch đất ở, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để bố trí tiếp nhận nhân dân tái định cư vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Đến nay, đã thực hiện tiếp nhận và sắp xếp giao đất ở cho các hộ tái định cư với tổng số 509 hộ. Diện tích đất ở còn lại do các hộ dân không về nơi bố trí tái định cư theo kế hoạch.

Trên địa bàn toàn huyện Hàm Yên hiện còn 25 lô đất, với diện tích 8.782m2 đã được quy hoạch, phân lô, tạo mặt bằng làm đất ở, trong đó: Xã Minh Hương 12 lô, diện tích là 4.489m2; xã Nhân Mục 01 lô, diện tích là 360m2; xã Tân Thành 12 lô, diện tích là 3.933m2.

Ngày 10/10/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Thông báo số 66/TB-UBND thông báo Kết luận của Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1766/QĐ-TTg tại cuộc họp về công tác Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang, nội dung Kết luận việc xử lý đối với 25 lô đất ở còn lại chưa giao trên địa bàn huyện Hàm Yên, “Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ tái định cư, các hộ có nhu cầu sử dụng đất ở trên địa bàn theo quy định của Luật đất đai và các quy định hiện hành của Nhà nước”.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đang xây dựng phương án, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 25 lô đất ở chưa giao tại các khu tái định cư theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên khẩn trương thực hiện hoàn thành nội dung này; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 31/7/2021.