Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Xem xét, giải quyết công nhận gia đình bà Hà Thị Hợi, thôn Pác Hóp, xã Linh Phú được hưởng chế độ gia đình có công với cách mạng, vì đã có công nuôi Bác Hồ và đoàn công tác trong thời kỳ kháng chiến nghỉ qua đêm tại gia đình bà.

TRẢ LỜI:

Căn cứ Điều 32, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH 13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định về người có công giúp đỡ cách mạng là người đã có thành tích giúp đỡ cách mạng trong lúc khó khăn, nguy hiểm.

Căn cứ Điều 51, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định về hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Qua kiểm tra, gia đình bà Hà Thị Hợi chưa được tặng Bằng có công với nước. Như vậy, theo quy định trên, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ giải quyết chế độ ưu đãi đối với những trường hợp có giấy tờ chứng minh đã được khen tặng vì thành tích giúp đỡ cách mạng. Việc khen thưởng người có công giúp đỡ cách mạng do cơ quan Thi đua, Khen thưởng các cấp thực hiện.