Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Khẩn trương hỗ trợ tiền cho các gia đình chính sách đã làm nhà.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Ngày 26/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 20/9/2013 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tổng mức kinh phí được Trung ương phân bổ cho tỉnh Tuyên Quang là 42 tỷ đồng.

Từ năm 2014 đến ngày 31/12/2019, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng từ nguồn kinh phí Trung ương phân bổ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, toàn tỉnh có 1.473 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở (trong đó làm mới 631 hộ, sửa chữa 842 hộ), tổng số kinh phí đã thực hiện là 42 tỷ đồng. Riêng huyện Chiêm Hóa đã thực hiện việc hỗ trợ 214 gia đình người có công với cách mạng về nhà ở.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí được Trung ương cấp 42 tỷ đồng chưa đáp ứng được đầy đủ theo nhu cầu cần hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số gia đình chính sách đã sửa chữa hoặc làm mới nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ tiền.

Để tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (trong đó có Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa) xem xét, chủ động bố trí nguồn kinh phí của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện hỗ trợ theo quy định.