Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Nghiên cứu loại cây trồng chủ lực khác thay thế cây mía để nhân dân có thu nhập cao hơn.

TRẢ LỜI:

Hiện nay, trên địa bàn xã Trung Hòa tập trung sản xuất các cây trồng như lúa, ngô, lạc, khoai lang, mía, cây ăn quả,... Trong đó, diện tích mía phát triển nhiều nhất vào năm 2014 đến năm 2017 (dao động từ 152ha - 204ha) và diện tích giảm dần từ năm 2019 đến nay. Niên vụ 2020-2021, tổng diện tích mía của xã là 15,9ha, năng suất 100,8 tấn/ha, sản lượng 1.694 tấn.

Việc diện tích mía giảm, người dân phế canh chuyển sang trồng các cây trồng khác do nguyên nhân chủ yếu là trong những năm qua, nhất là năm 2019, giá đường tinh luyện giảm, tiêu thụ chậm, Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương gặp nhiều khó khăn về tài chính dẫn đến giá thu mua mía nguyên liệu chỉ còn 800 đồng/kg, việc giá thu mua giảm và chậm thời gian thanh toán tiền cho nhân dân dẫn đến một bộ phận người trồng mía muốn chuyển đổi sang cây trồng khác có thu nhập tốt hơn.

Trên địa bàn tỉnh cũng như trên địa bàn huyện Chiêm Hóa chỉ có cây mía được doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ và giá thống nhất ngay từ đầu vụ sản xuất. Ngoài ra, Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đã ban hành các chính sách điều chỉnh tăng giá thu mua mía. Trong những năm qua, thông qua hợp đồng, Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đã đầu tư ứng trước giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cày đất,..., hỗ trợ nhân dân chuyển đổi đất, cải tạo đất và thu mua hết mía nguyên liệu. Thu nhập từ trồng mía nguyên liệu đã góp phần quan trọng trong thực hiện giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để nhân dân yên tâm sản xuất, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa tuyên truyền đến nhân dân các chính sách và cam kết của Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương trong phát triển vùng nguyên liệu mía đường niên vụ 2021-2022 và 2022-2023; hướng dẫn nhân dân đầu tư, thâm canh tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho nhân dân; phối hợp với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương chỉ đạo cung cấp các giống mía mới có năng suất, chất lượng cao và phân bón cho toàn bộ diện tích trồng lại trên địa bàn.