Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét về quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Cử tri phản ánh, đối với những bệnh nhân ở xa bệnh viện thực hiện theo quy trình này rất khó khăn; có trường hợp bệnh nhân nhập viện và xuất viện trong ngày, sau đó bệnh viện yêu cầu hôm sau quay lại lấy thuốc trong khi nhà bệnh nhân cách bệnh viện gần 100 km

TRẢ LỜI:

Hằng năm, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại các khoa khám bệnh của bệnh viện, triển khai đồng bộ các giải pháp khác, như: Cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc; rà soát, thay đổi quy cách, quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, phát lĩnh thuốc, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế; ứng dụng phát số khám tự động, bảng số điện tử, các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn rõ ràng, khoa học; lắp đặt hệ thống camera tự động để kiểm tra, giám sát các hoạt động khám, chữa bệnh.

 Thực tế hiện nay, trong công tác khám, chữa bệnh đôi lúc vẫn có trường hợp như cử tri phản ánh. Nguyên nhân trên là do hằng ngày lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nhiều (bao gồm cả bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú và xuất viện) dẫn đến không thể tránh khỏi tình trạng quá tải trong việc giải quyết các yêu cầu của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Có trường hợp bệnh nhân ở xa, khi xuất viện vào thời điểm cuối ngày, việc hoàn chỉnh thủ tục xuất viện liên quan đến nhiều bộ phận, không còn đủ thời gian, dẫn đến sẽ không kịp thời. Để tạo điều kiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện sẽ đồng ý xuất viện và hoàn tất các thủ tục vào ngày hôm sau.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, tăng cường giám sát các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi quy trình khám bệnh, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho người bệnh, người dân.