Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Kiểm tra, giải quyết và trả lời bằng văn bản cho gia đình bà Hà Thị Nặng, thôn Nà Luông, xã Linh Phú về việc chồng bà là bộ đội phục viên, sau đó mắc bệnh tâm thần và được hưởng trợ cấp xã hội từ năm 2010-2013, từ năm 2014 đến nay bị cắt trợ cấp.

TRẢ LỜI:

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chiêm Hóa kiểm tra, xem xét, giải quyết ý kiến của gia đình bà Hà Thị Nặng, thôn Nà Luông, xã Linh Phú, Chiêm Hóa, như sau:

Ông Quan Văn Ngọc, chồng bà Hà Thị Nặng hưởng trợ cấp theo Nghị định số 13/2010/NĐ-CP ngày 27/2/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội từ ngày 01/9/2010 cho đối tượng bi tâm thần phân liệt; mức trợ cấp: 270.000đ/tháng.

Tháng 4/2013, thực hiện Luật Người khuyết tật và Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật, theo đó người khuyết tật để được hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội phải là người khuyết tật nặng, hoặc đặc biệt nặng và phải có giấy xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã cấp, hoặc biên bản khám giám định xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh kết luận khuyết tật từ mức độ nặng trở lên.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, Ủy ban nhân dân xã Linh Phú đã rà soát, xác định lại mức độ khuyết tật của từng đối tượng khuyết tật đang hưởng trợ cấp hàng tháng để điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP, trong đó có trường hợp ông Quan Văn Ngọc. Do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã không xác định được bệnh của ông Quan Văn Ngọc nên đã đề nghị Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội lập danh sách trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa dừng trợ cấp đối với trường hợp ông Quan Văn Ngọc từ tháng 6/2013 và giới thiệu ông Quan Văn Ngọc đi khám giám định tại Hội đồng Y khoa tỉnh Tuyên Quang.

Tuy nhiên do ông Quan Văn Ngọc không đi khám giám định mức độ khuyết tật, mặc dù được Hội đồng giám định y khoa tỉnh mời, do đó Ủy ban nhân dân xã Linh Phú và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội không có đủ cơ sở và hồ sơ để tiếp tục đề nghị giải quyết trợ cấp cho ông Quan Văn Ngọc.

Đến ngày 15/12/2016 bà Hà Thị Nặng, cư trú tại thôn Nà Luông, xã Linh Phú có đơn đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật để đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho chồng là ông Quan Văn Ngọc do tình trạng bệnh tâm thần của ông Quan Văn Ngọc tái phát nặng lên, không kiểm soát được hành vi. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Linh Phú đã tiến hành xác định lại mức độ khuyết tật của ông Quan Văn Ngọc và xác định mức độ khuyết tật của ông Ngọc tại thời điểm tháng 12/2016 là khuyết tật nặng, đồng thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chiêm Hóa trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định trợ cấp xã hội cho ông Quan Văn Ngọc. Hiện nay, ông Quan Văn Ngọc đã được hưởng trợ cấp xã hội từ ngày 01/3/2017 theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa.