Tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử

Chiều 16-6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Dự hội nghi có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

MTTQ các cấp đã chủ động, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của các cấp, các ngành để phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử cùng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

MTTQ các cấp thực hiện tốt công tác hiệp thương lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng quy trình, đúng tiến độ. Các hội nghị hiệp thương dân chủ, minh bạch, đúng luật. Việc phân bổ giới thiệu người ứng cử đảm bảo số dư cần thiết theo quy định. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri ở nơi công tác, nơi cư trú đối với người ứng cử, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử được thực hiện đảm bảo về thời gian, số cuộc và số lượng cử tri tham dự.

Các hội nghị được tổ chức bảo đảm người ứng cử được tiếp xúc rộng rãi với cử tri, bình đẳng, dân chủ, công bằng giữa các ứng cử viên, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát cuộc bầu cử được triển khai kịp thời, đúng luật, góp phần làm cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ và đúng pháp luật.

Tại hội nghị, đại biểu điểm cầu của tỉnh và các huyện, thành phố đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện công tác bầu cử. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác triển khai bầu cử như: công tác tuyên truyền, vận động; chuẩn bị nhân sự những người ứng cử; kiểm tra, giám sát, đảm bảo thời gian, đúng luật định các khâu trong công tác chuẩn bị, triển khai cuộc bầu cử, thực hiện công tác bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh, MTTQ các cấp đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của MTTQ các cấp tham gia cuộc bầu cử, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị, MTTQ các cấp cần sớm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tổng kết cuộc bầu cử, đồng thời tổ chức gặp mặt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri nơi cư trú để chuyển đến các cấp có thẩm quyền và trình tại kỳ họp thứ nhất HĐND cùng cấp.

Cùng với đó, MTTQ các cấp phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất; chủ động đôn đốc các đại biểu trúng cử hoàn thiện chương trình hành động của mình để tổng hợp và giám sát việc thực hiện chương trình hành động theo quy định và hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đồng chí lưu ý, Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.


Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
tặng Bằng khen cho các tập thể.

Nhân dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục